Tới đây, hộ gia đình sẽ đóng BHYT 3 tháng một?

Từ người thứ hai trong gia đình trở đi có thể đóng BHYT 6 tháng hoặc thậm chí là 3 tháng một

64,6 triệu người tham gia BHYT trong 6 tháng đầu năm 2015

"Chung tay thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân"

Bớt giấy tờ để thực hiện BHYT hộ gia đình

Hơn 1 triệu người "bỏ" BHYT sau 3 tháng đầu năm

Theo đó, người đầu tiên trong hộ gia đình tham gia BHYT sẽ vẫn phải trả tiền đầy đủ một năm, nhưng từ người thứ hai trở đi có thể đóng mệnh giá 6 tháng hoặc thậm chí là 3 tháng một. Đây là giải pháp khó khăn cho các đại lý bảo hiểm nhưng tạo điều kiện cho các gia đình còn khó khăn về kinh tế có thể tham gia BHYT.

Theo Bà Nguyễn Thị Minh - Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, khi tham gia theo hộ gia đình thì được giảm mức đóng BHYT, cụ thể từ người thứ 2 trong hộ gia đình tham gia BHYT sẽ được giảm 30% mức đóng, người thứ 3 tham gia được giảm 40% mức đóng, người thứ 4 tham gia được giảm 50% mức đóng, người thứ 5 tham gia được giảm 45% mức đóng. Như vậy, bình quân một gia đình có 5 người tham gia BHYT chỉ phải đóng khoảng gần 2 triệu đồng/ năm.

Tuy vậy, đối với người dân ở khu vực nông thôn đây vẫn là một khoản lớn, là hàng rào cản trở, hạn chế nhiều đối tượng tham gia. Qua giám sát tại nhiều địa phương, chẳng hạn như ở Thanh Hóa, người dân và chính quyền địa phương kiến nghị được đóng BHYT thành nhiều đợt, hoặc đóng 6 tháng một lần để giảm mức tiền phải đóng 1 lần, giảm gánh nặng cho các hộ gia đình.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cần vào cuộc mạnh mẽ đễ hoàn thành mục tiêu 75% dân số tham gia BHYT trong năm 2015

Theo báo cáo này, tính đến 31/5, số người tham gia BHYT ước khoảng 64,6 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số, tăng 2,7 triệu người so với tháng 5/2014.
Đối với BHYT hộ gia đình, nếu so với thời điểm cuối năm 2014 số người tham gia BHYT theo hộ gia đình tăng hơn 400 nghìn người, tương đương 5,4%.

Hiện cả nước có 24/63 tỉnh thành tỷ lệ tham gia bảo hiểm trên mức trung bình của cả nước; Một số tỉnh còn dưới 60% dân số tham gia BHYT. Nói về mục tiêu ít nhất 75% dân số tham gia BHYT trong năm nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố còn lại phải vào cuộc mạnh mẽ. "Đây là chủ trương lớn, không phải chỉ là chỉ tiêu thành tích mà nó còn có ý nghĩa lớn hơn thế. Chúng ta có hệ thống BHYT mạnh gắn với nâng chất lượng khám chữa bệnh lên thì mới thay đổi được chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho nhân dân”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu 75% dân số có BHYT trong năm 2015, cần phát triển khoảng 3,2 triệu người (tương đương 3,6% dân số cả nước), trong đó hầu hết là những người có thu nhập không ổn định hoặc phụ thuộc về tài chính, sẽ gặp nhiều khó khăn khi tham gia BHYT nếu không có cơ chế hỗ trợ thích hợp và hiệu quả.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, để thu hút đông đảo người dân tham gia BHYT, không còn cách nào khác là phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Muốn vậy, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán BHYT... Cùng với đó, Bộ Y tế sẽ triển khai thực hiện các đề án (giảm tải, bệnh viện vệ tinh, bác sỹ gia đình) và chương trình đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế tới sự hài lòng của người bệnh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chữa bệnh tại các cơ sở y tế, đặc biệt là tại y tế cơ sở.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn