Lý giải khoa học: Hít thở có thể phòng ngừa tăng huyết áp?

Bạn biết gì về mối liên hệ giữa tăng huyết áp vô căn và hít thở?

Mắc bệnh mạch vành có nên sử dụng thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống?

Nghiên cứu mới chứng minh magne giúp ngăn ngừa tăng huyết áp

Sau khi đặt stent có được dùng TPCN Vương Tâm Thống?

Sau khi đặt stent mạch vành có dùng được Vương Tâm Thống?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Melbourne và Đại học Macquarie (Australia) đã phát hiện ra các hoạt động bất thường giữa các neuron kiểm soát hít thở và huyết áp trong quá trình tăng tăng huyết áp vô căn (essential hypertension).

Tăng huyết áp vô căn là tình trạng huyết áp cao không có nguyên nhân rõ ràng (chiếm tới 95% tỷ lệ các ca tăng huyết áp), ảnh hưởng đến 30% dân số toàn cầu và là yếu tố chính gây ra các bệnh tim mạch.

GS. Andrew Allen - trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, nghiên cứu này tương đồng với những quan niệm của hầu hết những người chơi thể thao và các triết lý phương Đông về mối liên hệ giữa nhịp thở và nhịp tim.

“Tôi luôn khuyên các sinh viên phải điều chỉnh hơi thở của mình để làm chậm nhịp tim trước khi bắn súng trường. Bạn nên thực hành thiền định như yoga và kiểm soát hơi thở pranayama”, vị giáo sư này cho hay.

Những neuron kiểm soát hít thở và huyết áp có nhiều tiềm năng đóng góp cho các liệu pháp giúp ngăn ngừa tăng huyết áp vô căn ở người trung niên. Tuy nhiên, GS. Allen và đồng tác giả Clement Menuet cho rằng, bất kỳ sự can thiệp nào cũng phải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Ở tuổi trưởng thành, sự tương tác giữa các mạch thần kinh (neural circuits) trở nên cố định và bất kỳ hỗ trợ giảm huyết áp nào từ việc hít thở dường như chỉ là biện pháp tạm thời.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cell Metabolism đã phát hiện ra hoạt động thay đổi giữa các mạch thần kinh điều chỉnh hít thở và huyết áp trên mô hình động vật.

GS. Allen cho biết: “Bằng cách gián đoạn hoạt động giữa hai nhóm neuron này ngay từ khi còn trẻ, chúng tôi có thể làm giảm đáng kể sự tăng huyết áp ở tuổi trưởng thành”.

Hít thở và huyết áp có liên quan về chức năng thông qua hệ thống thần kinh giao cảm, gửi các tín hiệu thần kinh đến tim và các mạch máu. Hoạt động thần kinh thay đổi dẫn đến sự biến động của huyết áp theo xu hướng gia tăng cùng với từng hơi thở. Biến động này được tìm thấy ở cả mô hình động vật và những người trưởng thành, trẻ, khỏe mạnh có nguy cơ bị tăng huyết áp cao khi vào độ tuổi trung niên.

Điều này nhấn mạnh sự cần thiết để xác định những người nào có nguy cơ bị tăng huyết áp sớm.

Bởi lẽ, nhiều người bị tăng huyết áp vô căn đều là những người khỏe mạnh, hoạt động thể chất tích cực, có chế độ ăn uống cân bằng và không có triệu chứng gì.

GS. Allen nói: “Bằng cách hiểu được những gì dự báo dễ dàng bệnh tăng huyết áp, chúng tôi có thể được cung cấp phương pháp điều trị sớm hơn cho những bệnh nhân tiền tăng huyết áp”.

Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, mỗi ngày, hãy cố gắng hít thở sâu trong một vài phút giúp cơ thể giảm nguy cơ tăng huyết áp. Ngoài ra, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược giúp tăng cường sức khỏe và điều hòa huyết áp, đặc biệt là những sản phẩm có thành phần: Bồ hoàng, cao Đỏ ngọn, cao Đan sâm, cao Sơn tra, cao Mạch môn, Nattokinase, ALA...

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp