Cách đây hai thế kỷ, người ta luyện tập thể thao rất… “kinh dị”

“Các cơ bên sườn của bạn sẽ được luyện tập kỹ lưỡng với cỗ máy này”.

1 giờ vận động bù cho 8 giờ ngồi làm

Giảm nguy cơ mắc 5 loại bệnh nhờ vận động thể chất

5 bài tập giúp phụ nữ săn chắc cơ thể

Tập thể dục lưỡi: Giảm ngáy trong vòng 7 ngày

Hồi cuối thế kỷ 19, khi công nghiệp hóa đang lên tới cao trào, hàng triệu người vốn lao động trong các nhà xưởng chuyển sang làm những công việc có tính chất tĩnh tại hơn, bớt tốn sức lực hơn. Nhiều người vốn quen với các công việc hao tốn sức lực bỗng cảm thấy “thèm” được hoạt động nặng.

Lúc này, một bác sỹ người Thụy Điển có tên Gustav Zander, sau khi nghiên cứu về cơ chế hoạt động của các bó cơ trong cơ thể con người và cách xây dựng - hình thành cơ bắp, đã phát triển một dòng máy “chữa bệnh”, mà theo ông có thể chữa khỏi những bất ổn về mặt thể chất thuộc hệ cơ vận động, từ những vấn đề cột sống cho tới những đau nhức “vặt”.

Những cỗ máy do bác sỹ Gustav Zander thiết kế đã rất gây chú ý tại các triển lãm hồi năm 1876 bởi vị bác sỹ này đã khéo chào hàng rằng những cỗ máy của mình không chỉ có công năng trị bệnh mà đối với những người bình thường, chúng còn giúp nâng cao thể lực.

Ngay lập tức, những cỗ máy kỳ cục này được các spa dành cho quý bà, những câu lạc bộ dành cho quý ông tậu về để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của khách hàng.

Rất nhanh chóng, các cỗ máy của bác sỹ Gustav Zander được vận chuyển đến nhiều nước trên thế giới và góp phần hình thành quan niệm mới về sức khỏe thể chất, khiến người ta quan tâm tới việc luyện tập thể dục thể thao hơn.

Những bức ảnh dưới đây nằm trong cuốn sách in năm 1892 của bác sỹ Gustav Zander, cuốn sách có tên “Gymnastik” (Thể dục thể hình) chuyên giới thiệu về những “cỗ máy y học” do ông thiết kế ra với những mức độ phức tạp khác nhau. Điều đáng chú ý là ở thời này, dù luyện tập thể dục thể thao, nhưng người ta vẫn ăn vận như thể đang… đi dự sự kiện.

Đơn giản bởi các cỗ máy luyện tập được đặt tại các spa dành cho phụ nữ và các câu lạc bộ dành cho đàn ông, mà khi tới những điểm đến này, người ta thường ăn vận lịch lãm, đẹp mắt để vừa là nơi làm đẹp, giải trí, vừa giao lưu, mở rộng quan hệ…

Lời giới thiệu dành cho cỗ máy này là: “Có phải một ngày dạy học ở trường khiến bạn bị mệt mỏi và cứng khớp? Với một chút luyện tập giúp làm giãn cơ, bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy được tiếp thêm năng lượng và khỏe mạnh, tươi mới trở lại”.
Luyện cơ bắp tay.
“Bạn có thường xuyên cảm thấy lo lắng, hoặc phải vật lộn với những vấn đề tiêu hóa? Bạn sẽ thấy cỗ máy massage này làm nên những điều kỳ diệu”.
Một cỗ máy dùng để đo các thông số cơ thể.
Cỗ máy này được cho là giúp tăng huyết áp, giúp những người thường xuyên mỏi mệt vì huyết áp thấp sẽ cảm thấy mạnh khỏe hơn.
Một cỗ máy được quảng cáo là giúp cân bằng lại những sự thiếu cân đối trong cơ bắp, khớp xương.
Cỗ máy này trông như thể trong một bộ phim kinh dị, nhưng bác sỹ Gustav Zander đã thiết kế ra nó để luyện tập… cơ ngực.
Cỗ máy làm săn cơ bụng.
Một cỗ máy khác giúp làm săn chắc cơ bụng.
Cỗ máy luyện tập cơ hông.
Luyện tập cơ bắp cánh tay.
Một cỗ máy có cơ chế hoạt động tương tự như xe đạp.
Luyện cánh tay, vai và lưng.
Cỗ máy dành cho những người yêu bộ môn cưỡi ngựa.
Luyện tập cánh tay và vai.
Một chiếc máy dùng để đo các thông số cơ thể.
Cỗ máy massage tự động.
Cỗ máy dành cho người yêu cưỡi ngựa.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp