Hình ảnh em bé đầu hàng chiến tranh gây “bão”

Em bé giơ hai cánh tay lên để đầu hàng

25 bức ảnh đẹp nhất của giải "2015 Sony World Photography Awards"

Ảnh đẹp mê hồn về thế giới thu nhỏ trong giọt nước

Loạt ảnh tuyệt đẹp về đồ ăn "nhảy múa" trên không

100 ảnh đẹp nhất Triển lãm ảnh Di sản Việt Nam

Hàng ngàn tài khoản mạng xã hội đã cùng chia sẻ lại một bức ảnh chụp em bé người Syria với hai cánh tay giơ lên trong tư thế đầu hàng. Bức ảnh hiện đang lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và gây xúc động mạnh đối với người xem.

Nỗi xúc động của người xem đến từ nỗi sợ hãi trong mắt em bé. Cô bé trong ảnh đã tưởng rằng ống kính máy ảnh đang chụp mình là một họng súng. Khoảnh khắc sợ hãi đó đã được ghi lại qua ống kính của nhiếp ảnh gia người Thổ Nhĩ Kỳ Osman Sağırlı.

Bức ảnh bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội phương Tây từ tuần trước khi ảnh được đăng tải lại trên tài khoản mạng xã hội của một nữ phóng viên hiện đang làm việc tại Dải Gaza - chị Nadia Abu Shaban. Ngay sau đó, bức ảnh nhanh chóng được chia sẻ lại với tốc độ chóng mặt và hiện giờ đã có gần 20.000 lượt chia sẻ ảnh.

Những bình luận dưới bức ảnh mà nữ phóng viên Nadia Abu Shaban chia sẻ thể hiện niềm thương cảm dành cho em bé: “Tôi đã lau nước mắt”, “Một nỗi buồn khôn tả”, “Nhân đạo đã đầu hàng”…


Đứng trước bức ảnh đang thu hút rất đông sự quan tâm của cư dân mạng, có những người cho rằng bức ảnh này là sắp đặt, dàn dựng và thậm chí là dối trá, bởi không ai biết tác giả thực sự của bức ảnh là ai và bối cảnh chụp bức ảnh này là như thế nào.

Trong vô vàn những tranh cãi trên mạng về tác giả của bức ảnh, đã có người chỉ ra được rằng đây là bức ảnh được lấy từ một bài báo, do nhiếp ảnh gia người Thổ Nhĩ Kỳ Osman Sağırlı thực hiện.

Sau đó, hãng tin BBC đã tìm cách liên lạc với nhiếp ảnh gia Osman Sağırlı hiện giờ đang làm việc ở Tanzania, để khẳng định về nguồn gốc bức ảnh và được xác thực rằng nhân vật chính trong bức ảnh là một cô bé 4 tuổi có tên Hudea.

Bức ảnh được chụp tại trại tị nạn Atmeh ở Syria hồi tháng 12/2014. Cô bé đã cùng mẹ vượt qua chặng đường dài 150km để từ quê nhà - thành phố Hama tới trại tị nạn Atmeh ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiếp ảnh gia Osman Sağırlı nhớ lại rằng: “Khi đó tôi đang sử dụng ống kính tele và cô bé nghĩ rằng tôi đang cầm vũ khí. Tôi nhận ra cô bé vẫn rất sợ hãi sau khi tôi đã chụp xong bức ảnh bởi Hudea vẫn mím môi và giơ tay lên trời. Thường thì lũ trẻ sẽ chạy trốn, sẽ giấu mặt đi và cười khi nhìn thấy máy ảnh. Trong một trại tị nạn, để được thấy rõ ràng nhất những gì mà con người đã phải gánh chịu vì chiến tranh, xung đột, hãy nhìn vào những đứa trẻ. Những đứa trẻ luôn thể hiện cảm nhận trung thực nhất bởi sự ngây thơ vốn có”.

Bức ảnh này đã được đăng tải trên tờ tin tức Türkiye của Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 1 năm nay, đây cũng là tờ báo mà nhiếp ảnh gia Sağırlı đã làm việc trong suốt 25 năm với nhiệm vụ chuyên đưa tin ảnh về chiến tranh và thảm họa tự nhiên.

Khi bức ảnh mới xuất hiện, nó đã được cộng đồng mạng Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ rộng rãi, nhưng phải tới bây giờ, bức ảnh mới lan truyền tới cư dân mạng phương Tây.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội