Vì sao dễ bị tăng cân sau phẫu thuật?

Nguyên nhân nào gây tăng cân nhanh sau phẫu thuật?

Nên ăn uống thế nào trước phẫu thuật cắt túi mật?

Trẻ dùng thuốc gây mê khi phẫu thuật có bị chậm phát triển?

Chăm sóc mắt trước và sau phẫu thuật đục thủy tinh thể thế nào?

Giải pháp tự nhiên cho người gặp biến chứng sau phẫu thuật giảm cân

1. Hiện tượng tích nước trong cơ thể

Một trong những nguyên nhân chính gây tăng cân sau phẫu thuật là hiện tượng tích nước trong cơ thể hay còn gọi là phù nề. Nước được tích trữ bên trong tế bào gây tăng cân và khiến cơ thể trở nên cồng kềnh. Một số người thậm chí còn bị sưng bàn chân, bàn tay lên rất to.

2. Chấn thương

Trong quá trình phẫu thuật, các mô và tế bào của cơ thể phải trải qua rất nhiều tổn thương. Điều này có thể gây ra tình trạng viêm và ứ nước, đặc biệt ở những người phải phẫu thuật do tai nạn. Vì vậy, các cuộc phẫu thuật càng lớn thì người bệnh càng có khả năng tăng cân nhiều hơn.

3. Căng thẳng

Khi bị căng thẳng do phẫu thuật, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone antidiuretic (ADH) có khả năng ức chế quá trình bài tiết gây tích nước ở thận. Ngoài ra, một số loại thuốc sử dụng sau phẫu thuật cũng có thể dẫn đến tình trạng ứ nước, do đó khiến bạn bị tăng cân.

4. Ít vận động

Sau phẫu thuật bệnh nhân thường hạn chế các hoạt động thể chất và làm việc rất ít, thậm chí nhiều người còn kiêng hẳn việc vận động, do đó khiến cơ thể trở nên nặng nề. Tất nhiên, điều này không tốt cho sức khỏe của họ vì nó có thể dẫn đến tích tụ mỡ thừa. Sau giai đoạn phục hồi sức khỏe, các bác sỹ thường khuyến khích bệnh nhân tập một số bài tập nhẹ nhàng để giảm mỡ thừa và tránh tình trạng trầm cảm sau phẫu thuật.

5. Chế độ ăn sau phẫu thuật

Bồi bổ sức khỏe sau phẫu thuật có vai trò quan trọng đối với quá trình hồi phục của bệnh nhân. Tuy nhiên, thường xuyên ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng trong một thời gian dài, kết hợp với việc ít vận động lại là nguyên nhân khiến bạn tăng cân một cách nhanh chóng.

Làm thế nào để tăng cân an toàn sau phẫu thuật?

 Tăng cân sau phẫu thuật là một điều bình thường, tuy nhiên tăng 3 – 4 cân/tuần thì có thể bạn sẽ cần hỏi ý kiến bác sỹ để có được những lời khuyên hữu ích.

Thực hiện các bài tập thể dục, vận động nhẹ nhàng được khuyến khích đối với các bệnh nhân sau phẫu thuật. Ngoài ra, uống nhiều nước cũng là một cách giúp làm giảm lượng mỡ thừa hiệu quả. Nghe có vẻ nghịch lý, tuy nhiên uống nhiều nước lại có thể hạn chế tích nước trong tế bào. Nguyên nhân là do khi được cung cấp đủ lượng nước, cơ thể sẽ gửi tín hiệu tới thận, giúp nó làm việc và ngăn chặn tích nước.

Quang Tuấn H+ (Theo Stylecraze)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp