Hiến máu có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt không?

Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp

Những lợi ích bất ngờ khi tham gia hiến máu

Dân văn phòng "xắn tay" hiến máu nhân đạo

Phim khiêu dâm khó cai không khác gì nghiện ma túy

Gần 500 y bác sỹ hiến máu cứu người

ThS.BS Vi Quỳnh Hoa - Trưởng Khoa Truyền máu, Bệnh viện Việt Đức, cho biết:

Chào em! Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn và là việc làm có ích, có ý nghĩa cho xã hội. Việc hiến máu được đảm bảo theo quy trình vô khuẩn nên không sợ lây nhiễm các bệnh. Đồng thời khi hiến máu, người hiến máu được khám sàng lọc để đảm bảo đủ điều kiện hiến máu, với lượng máu hiến mỗi lần theo quy định không quá 9ml/kg cân nặng. Như vậy, người từ 45kg có thể hiến trên 350ml máu mỗi lần mà không ảnh hưởng tới sức khỏe. Tùy theo thể trạng mà bác sỹ sẽ đưa ra quyết định bệnh nhân được hiến bao nhiêu máu, nhưng thường ít nhất là một đơn vị máu (tương đương 250ml) và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Thông thường, cơ thể con người thay thế máu trong vòng 48 giờ sau khi cho, và tất cả các tế bào hồng cầu mất đi sẽ hoàn toàn được thay thế trong vòng 4 - 8 tuần. Quá trình bổ sung có thể giúp cơ thể làm mới hệ thống và giữ cho cơ thể khỏe mạnh, cũng như làm việc hiệu quả hơn.

Như vậy, nếu chu kỳ kinh nguyệt của em trước đây đều đặn, thì rất có thể trong giai đoạn vừa qua do em lo lắng, suy nghĩ nhiều hoặc căng thẳng, ảnh hưởng tới sức khoẻ dẫn tới rối loạn kinh nguyệt. Để cải thiện tình trạng này, em cần loại bỏ hoàn toàn lo lắng, tránh căng thẳng và nên sắp xếp thời gian học tập, nghỉ ngơi hợp lý. Đồng thời, em cũng nên đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin và khoáng chất qua chế độ ăn nhiều rau xanh, nước trái cây.

Chúc em sức khỏe!

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị