Hi hữu cứu sống bệnh nhi bị viêm màng não mủ nặng

Sau một thời gian điều trị, bệnh nhi đã khỏe mạnh và không để lại di chứng gì.

Viêm màng não mủ: Dễ nhầm lẫn với cảm cúm, viêm họng...

Ăn ốc sên dính viêm màng não

Bệnh viêm não, viêm màng não do não mô cầu: Chớ chủ quan!

Chẩn đoán viêm màng nào không đau đớn

Theo đó, bệnh nhi là cháu Đồng Quốc Việt (8 tháng tuổi, quê ở Hải Trực - Hải Hậu, Nam Định) vào khoa Nhi ngày 25/6/2015 trong tình trạng sốt 39 độ C, ho có đờm, tiêu chảy, nôn… Trước đó, cháu đã được điều trị kháng sinh ở bệnh viện tuyến dưới 9 ngày với chẩn đoán viêm phổi, sau một thời gian điều trị không đỡ, gia đình cho bé chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Khi điều trị cho bệnh nhi Việt, các bác sỹ tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai đã quan sát và phát hiện bệnh nhân có các triệu chứng như sốt cao, nôn ói, tiêu chảy không phải do bệnh viêm phổi vì sau nửa tháng sử dụng kháng sinh tình trạng của bệnh nhân không có tiến triển. Sau đó, các các sỹ đã tiến hành chọc dịch não tủy của bệnh nhân. Kết quả xét nghiệm dịch não tủy cho thấy trẻ mắc bệnh viêm màng não mủ nặng.  

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai: "Việc chẩn đoán viêm màng não mủ ở trẻ dưới 1 tuổi gặp nhiều khó khăn, bởi trẻ có các dấu hiệu dễ đánh "lạc hướng" sang bệnh viêm phổi. Bệnh viêm phổi cũng có thể biến chứng viêm màng não bất cứ lúc nào, do đó khi mới chớm nghĩ đến viêm màng não mủ, chúng tôi đã nhanh chóng xét nghiệm dịch não tủy để cho kết quả chính xác. Bên cạnh đó, cũng có thể do việc sử dụng kháng sinh trước đó làm ẩn đi các dấu hiệu của viêm màng não, khiến khó nhận biết bệnh".

Thông thường với trẻ viêm màng não mủ được chẩn đoán sớm trong vòng 3 ngày thì có thể chữa khỏi; Từ 3 - 7 ngày bệnh dễ để lại di chứng; Nếu từ 7 ngày trở đi thì khả năng lớn trẻ sẽ bị di chứng nặng nề. Ở bệnh nhi này, phát hiện bệnh muộn sau 9 ngày, do đó, trong quá trình điều trị các bác sỹ đã phải tập trung hết sức mình để cứu chữa, cho trẻ sử dụng kháng sinh đặc biệt có thể thấm vào màng não với liều cao gấp đôi so với bình thường, truyền tĩnh mạch kéo dài… Sau 7 tuần tích cực điều trị, tình hình bệnh nhân tiến triển tốt lên từng ngày, và hồi phục hoàn toàn có thể xuất viện. Điều đáng nói là bệnh nhân không bị bất cứ di chứng nào. 

Thùy Trang - Nguyễn Hiệp H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn