Hẹp mạch vành khi nào cần phẫu thuật?

Hẹp động mạch vành có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ

Tắc hẹp mạch vành có khỏi hẳn được không?

Làm thế nào phòng ngừa tái hẹp mạch vành sau đặt stent?

Suy tim độ 3, hẹp mạch vành 70% có đặt stent được không?

Chào bạn!

Hẹp động mạch vành 40% là mức độ hẹp vừa. Tuy nhiên, với mức độ tắc hẹp này sẽ xảy ra 2 trường hợp:

1. Mảng xơ vữa mềm, nguy cơ nứt vỡ những mảng xơ vữa cao, đồng nghĩa với việc hình thành những cục máu đông gây tắc mạch hoàn toàn. Ở trường hợp này cần phải đặt stent sớm để tránh tình trạng mảng xơ vữa bị nứt vỡ.

2. Mảng xơ vữa cứng, không quá nghiêm trọng. Vì vậy có thể chưa cần thiết phải can thiệp đặt stent mạch vành hay phẫu thuật. Phương pháp điều trị tốt nhất tại thời điểm này là thay đổi lối sống và sử dụng thuốc điều trị để kiểm soát tốt bệnh mạch vành, hạn chế sự phát triển dày lên của các mảng xơ vữa, giảm đau thắt ngực và phòng ngừa nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Dù có phải đặt stent hay không cũng cần phải thay đổi lối sống để cải thiện sức khoẻ hơn. Lối sống lành mạnh đóng vai trò quyết định trong hiệu quả điều trị bệnh mạch vành.

Trong chế độ ăn uống, bạn cần lựa chọn những loại thực phẩm có lợi cho tim, tăng cường rau quả tươi, hạn chế các loại chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trans có nhiều trong mỡ động vật, thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn) và các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh quy, bánh nướng, khoai tây chiên… nên chọn những loại chất béo tốt từ cá, dầu olive và các loại hạt; Hạn chế ăn muối và đường.

Đồng thời, tập luyện thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày, hạn chế thức khuya, giảm thiểu căng thẳng và tránh xa khói thuốc lá.

Phương pháp đặt stent mạch vành thường được chỉ định với bệnh nhân có hẹp mạch vành hơn 70%

Với thuốc điều trị, có thể kể đến các loại thuốc thường dùng là thuốc giãn mạch giúp giảm đau thắt ngực; Thuốc giảm cholesterol máu để ngăn các mảng xơ vữa mạch vành phát triển; Thuốc chống đông máu giúp phòng ngừa nguy cơ huyết khối, nhồi máu cơ tim cho người bệnh…

Song song với thuốc điều trị nền, kết hợp sử dụng thêm một số giải pháp hỗ trợ từ thảo dược cũng là một giải pháp được nhiều chuyên gia khuyến khích lựa chọn, để giúp mang lại hiệu quả cao hơn trong điều trị bệnh mạch vành.

Thân mến!

DS. Lê Biên

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng