Hẹp, hở van động mạch chủ: Nguyên nhân và triệu chứng

Hẹp, hở van động mạch chủ đều có thể dẫn tới suy tim

Hơn 30% người bệnh suy tim bị mất khả năng lao động

Các cơn đau tim thầm lặng – không triệu chứng nhưng vẫn gây tử vong

Mắc bệnh tim, đột quỵ vì ăn quá... 1 thìa muối mỗi ngày

Chấm dứt chuỗi ngày ho, phù, khó thở, mệt mỏi vì suy tim

1. Hở van động mạch chủ

Hở van động mạch chủ còn gọi là suy động mạch chủ là tình trạng van tim không đóng kín khiến máu chảy ngược trở lại từ động mạch chủ vào buồng dưới của tim (tâm thất trái).

Hở van động mạch chủ thường tiến triển âm thầm trong nhiều năm, nhưng khi đã xuất hiện các triệu chứng thì bệnh có xu hướng tiến triển rất nhanh, dẫn đến suy tim toàn bộ và đe dọa tính mạng của người bệnh.

Hở van động mạch chủ thường gặp ở nam giới từ 30 - 60 tuổi

Nguyên nhân:

Hở van động mạch chủ thường gặp ở nam giới ở độ tuổi 30 – 60. Nguyên nhân phổ biến là do thấp khớp (thấp tim). Ngoài ra còn có thể do di tật bẩm sinh van động mạch chủ 2 đầu nhọn (van động mạch chủ chỉ có 2 lá thay vì 3 lá như bình thường) hoặc do tăng huyết áp nặng (huyết áp tâm trương hơn 110mmHg). Các nguyên nhân hiếm gặp hơn bao gồm: Viêm nội tâm mạc; Hội chứng Marfan; Viêm khớp cột sống, hẹp động mạch chủ, hẹp van động mạch chủ,...

Triệu chứng:

Các triệu chứng có thể không xuất hiện trong nhiều năm, nhưng khi có các triệu chứng thường đột ngột. Hở van động mạch chủ khiến tâm thất trái phải làm việc nhiều hơn trong một thời gian dài để bơm đủ máu đi nuôi cơ thể, điều này gây nên các triệu chứng: Khó thở, đau ngực, phù chân, mệt mỏi, … Trường hợp nặng sẽ dẫn tới suy tim.

2. Hẹp van động mạch chủ

Hẹp van động mạch chủ là tình trạng van của động mạch chủ bị hẹp, không mở ra hết làm giảm lưu lượng máu qua van, khiến cho tâm thất làm việc nhiều hơn để bù đắp cho sự giảm lưu lượng, theo thời gian có thể dẫn tới suy yếu cơ tim.

Nguyên nhân:

Hẹp van động mạch chủ phổ biến hơn ở nam giới. Dị tật bẩm sinh, thấp tim là nguyên nhân chính của hẹp van động mạch chủ ở những người dưới 50 tuổi. Ở những bệnh nhân lớn tuổi, tình trạng lắng đọng calci và sự xơ cứng của các mô sợi trên van động mạch chủ có thể khiến các lá van bị dày, dính lại với nhau (còn gọi là vôi hóa van tim), gây hẹp van. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như bệnh động mạch vành cũng có thể gây hẹp van động mạch chủ.

Triệu chứng:

Những người bị hẹp van động mạch chủ cũng có thể không có triệu chứng gì trong nhiều năm, khi các triệu chứng xuất hiện có thể bao gồm: Ngất xỉu, đặc biệt khi làm việc quá sức, vận động mạnh, đau thắt ngực, khó thở, tim đập nhanh, ho…

Bởi vậy những bệnh nhân bị hẹp van động mạch chủ được khuyên là không nên tập thể dục quá sức. Nếu nặng phải phẫu thuật thay van.

Van động mạch chủ là một trong số bốn van tim kiểm soát dòng máu vào và ra khỏi tim. Van động mạch chủ có vai trò đặc biệt bởi nó kiểm soát dòng máu mang oxy từ thất trái đi vào động mạch chủ, động mạch chính yếu cung cấp máu toàn bộ cơ thể. Bởi vậy, những bệnh lý của van động mạch chủ có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe. Nếu không được điều trị sớm có thể dẫn tới suy tim.

Để phòng ngừa nguy cơ suy tim do bệnh của van động mạch chủ, bạn cần điều trị đầy đủ theo phác đồ của bác sỹ, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học. Một số sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược, như TPCN Ích Tâm Khang, đã được chứng minh giúp làm giảm triệu chứng và phòng ngừa suy tim do hẹp hở van tim. Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Khoa học toàn cầu của Canada. Bạn có thể kết hợp sử dụng thêm để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe trái tim.

Ngọc Hoa H+ (Theo Texasheart)



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch