Điều trị zona thần kinh ở người lớn tuổi như thế nào?

Zona thần kinh là căn bệnh gây ra do tàn dư của virus thủy đậu

​Điều trị vảy nến và nguy cơ bị “giời leo”

Kích thích tủy sống chữa zona thần kinh có gây liệt hay không?

Bệnh zona thần kinh có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Cảnh giác zona tại tai

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến!

Bệnh zona thần kinh có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai đã từng bị thủy đậu và cứ bốn người thì có một người sẽ mắc căn bệnh này. Theo thông tin bạn cũng cấp, bạn đã được điều trị hiệu quả trong bảy ngày bằng một loại thuốc chống virus, có thể đó là thuốc acyclovir với liều lượng 800mg mỗi ngày.

Những người bị zona nên bắt đầu điều trị bệnh ngay từ khi vừa phát hiện ra bệnh, bởi điều trị từ sớm sẽ giảm thiểu nguy cơ các biến chứng quan trọng nhất của bệnh là đau dây thần kinh trước, trong và sau khi mắc bệnh zona.

Vậy tại sao bệnh thủy đậu lại có thể dẫn đến bệnh zona thần kinh? Sau khi bạn khỏi bệnh thủy đậu, virus gây bệnh vẫn còn tồn tại trong hệ thống miễn dịch của bạn.

Nếu hệ thống miễn dịch của bạn bị tổn thương bằng bất kỳ hình thức nào, chẳng hạn: Điều trị bệnh bằng thuốc giảm đau hoặc thuốc chống ung thư, hoặc thậm chí do quá trình lão hóa... virus có thể thoát ra ngoài và đi vào các dây thần kinh để phát tán, từ đó làm xuất hiện các nốt phát ban trên da - là triệu chứng của bệnh zona thần kinh.

Nếu không được điều trị bằng liệu pháp kháng virus, phát ban sẽ giảm trong 2 - 4 tuần, để lại sẹo và sẹo thường đau. Thời gian đau nhức có thể kéo dài hơn một tháng.

Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân vẫn tiếp tục bị đau và ngứa dữ dội mặc dù các phát ban đã biến mất, tình trạng này được gọi là đau dây thần kinh hậu zona. Đôi khi các cơn đau có thể kéo dài đến vài tháng hoặc lâu hơn.

Bạn đã được điều trị bằng thuốc chống virus và thuốc giảm đau và được kết hợp các loại thuốc an thần, giảm lo âu thì bạn nên yên tâm rằng các biến chứng về bệnh của bạn sẽ giảm đi trong vài tuần tới. Bác sỹ điều trị cho bạn đã làm rất chính xác khi đã dự đoán được trước điều này. Ngoài ra, bạn cần tuân thủ điều trị để mau chóng bình phục.

Chúc bạn luôn khỏe!

Thuốc tím có trị được nấm móng chân? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Bảo Trung H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị