Xử trí khi trẻ kêu đau đầu

Nguyên nhân

Các dạng bệnh đau đầu mà trẻ em thường mắc phải thường giống với các triệu chứng của người lớn như căng thẳng thần kinh, đau nửa đầu, và đau đầu do viêm xoang. Vậy đâu là nguyên nhân của những chứng bệnh trên.

Việc trẻ em bị các bệnh đau đầu có cùng nguyên nhân với các chứng đau ở người lớn. Hầu hết các chứng đau đầu của trẻ xuất hiện là do đau ốm, các bệnh truyền nhiễm, cảm lạnh hoặc sốt cao. Tuy nhiên, đau đầu ở trẻ cũng là triệu chứng của các bệnh như viêm xoang, viêm họng hoặc viêm tai. Cho đến nay nguyên nhân thật sự dẫn đến bệnh đau nửa đầu vẫn chưa được xác định rõ, chỉ biết đây là những triệu chứng có liên quan đến sự thay đổi trong não bộ hoặc do di truyền. Ngoài yếu tố di truyền, đau nửa đầu còn là bắt nguồn từ mệt mỏi, thay đổi thời tiết, căng thẳng, lo âu, thất vọng, mất ngủ, hoặc đôi khi là do thực phẩm. Hoạt động quá nhiều cũng có thể gây đau đầu cho trẻ.

Khi các chứng bệnh đau đầu trở nên trầm trọng và xuất hiệu cùng với các triệu chứng liên quan đến thần kinh như giảm thị lực, sức khỏe yếu có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nghiêm trọng như: tràn dịch màn não, viêm màng não, viêm não, xuất huyết não, u não, máu đông. Nếu bạn nghi ngờ con mình bị một trong những bệnh trên, hãy đến bác sĩ để có câu trả lời chính xác.


Phương pháp điều trị

Bác sĩ sẽ đưa ra một vài phương pháp chữa trị, và bạn hãy làm theo chỉ dẫn để có thể đánh giá chính xác tình trạng bệnh của con. Phương pháp chữa trị thích hợp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có loại bệnh, mức độ thường xuyên xảy ra chứng bệnh, nguyên nhân và độ tuổi của bé. Bên cạnh việc dùng thuốc, một số phương pháp dưới đây cũng có thể hữu dụng.

Nghiên cứu về bệnh nhức đầu của bé. Phương pháp chữa trị này bao gồm nhận biết và ghi lại nguyên nhân làm bé bị đau như thiếu ngủ, không ăn xuống đều đặn, ăn những thức ăn có chứa chất gây nghiện hoặc caffein, môi trường, căng thẳng. Việc “ghi nhật ký” bệnh đau đầu của bé sẽ giúp bạn và cả bé có được thông tin chính xác. Tránh được những điều làm bé đau đầu có thể giúp cho quá trình điều trị thành công.

Kiểm soát sự căng thẳng. Để thành công trong việc chữa trị bệnh nhức đầu do căng thẳng, điều quan trọng đối với bé và phụ huynh đó là cần phải nhận biết điều gì làm bé căng thẳng, để từ đó có thể biện pháp chữa trị hiệu quả.

Khi bé bắt đầu việc chữa trị, bạn cần theo dõi chặt chẽ kết quả bằng việc sử dụng “nhật ký” đau đầu của bé và ghi lại hiệu quả mà phương pháp chữa trị mang lại cho bé. Điều quan trọng là bạn cần thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ để có thể thực hiện nhiều phương pháp chữa trị kết hợp nếu cần thiết.

Chứng đau đầu có thể gia tăng khi con bạn lớn lên. Tuy nhiên các chứng bệnh này cũng có thể biến mất và trở lại sau một thời gian dài. Chứng đau đầu và đau nửa đầu thường có xu hướng giảm ở bé trai khi lớn, tuy nhiên điều này ngược lại với các bé gái, do sự thay đổi hormone. Nguy cơ chứng đau nửa đầu xuất hiện ở bé gái cũng gấp ba lần bé trai ở tuổi dậy thì.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ