Viêm giác mạc do vi khuẩn phải chữa trị ra sao?

Viêm giác mạc nặng có thể gây mù lòa

Đã viêm giác mạc khó phục hồi thị lực hoàn toàn

Làm gì để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ?

Mù lòa vì nhầm lẫn khô mắt và viêm kết mạc

Bỗng nhiên... ngứa mắt, vì sao?

Chào bạn!

Viêm giác mạc do vi khuẩn là bệnh giác mạc phổ biến nhất ở nước ta do đặc điểm thời tiết nóng ẩm tạo thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, điều kiện vệ sinh môi trường kém và hiểu biết về chăm sóc mắt của phần đông nhân dân còn hạn chế làm cho bệnh càng trở nên trầm trọng. 

Khi bị viêm giác mạc do vi khuẩn, bệnh nhân có biểu hiện như mắt có mủ nhất là ở khóe mắt trong, thị lực suy giảm... 

Viêm giác mạc là một bệnh khá phổ biến và là một trong những nguyên nhân gây tỷ lệ mù lòa cao. Nếu mới bị chấn thương mắt người bệnh cần rửa mắt ngay với nước sạch hoặc nước muối sinh lý, thuốc sát trùng dùng trong nhãn khoa để có thể ngăn chặn quá trình viêm nhiễm. Nếu đã bị viêm giác mạc thì nên điều trị tại bệnh viện. Để xác định nguyên nhân gây viêm giác mạc, bác sỹ sẽ nạo bề mặt ổ loét. Ngoài ra, việc nạo bề mặt ổ loét còn có một tác dụng khác là loại bỏ lớp hoại tử trên bề mặt ổ loét và giúp thuốc ngấm sâu vào nhu mô giác mạc tốt hơn. 

Trường hợp của mẹ bạn rất có thể là do chấn thương gây tổn thương giác mạc gây nên. Biểu hiện của viêm giác mạc sau chấn thương là sau khi bị chấn thương vào mắt 1 - 2 ngày mắt bị cộm, nước mắt chảy nhiều, chói mắt khi ra nắng, nhìn mờ. Khám bệnh thấy mi mắt sưng nề, mắt đỏ có thể ít hoặc nhiều xuất tiết mủ. Bạn nên đưa mẹ tới gặp bác sỹ nhãn khoa để có cách điều trị cho phù hợp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

BS Vũ Thị Thanh - Bệnh viện Mắt Hà Nội

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị