Vaccine cúm: Nên tiêm phòng vào buổi sáng

Vaccine cúm tiêm vào buổi sáng có phản ứng miễn dịch tốt hơn buổi chiều

Mang thai sau khi tiêm phòng vài ngày có sao không?

4 lý do bà bầu nên tiêm phòng cúm

Mỹ khuyến cáo nên tiêm phòng cúm cho trẻ

Nên tiêm phòng cúm trước tháng 10 hàng năm

Trong nghiên cứu của Đại học Birmingham, 24 bác sỹ đã tìm thấy những kháng thể "phòng thủ" cúm tốt nhất ở những người được tiêm phòng cúm trước khi ăn cơm trưa. Thử nghiệm này được thực hiện với 276 người khỏe mạnh, tuổi trên 65, được tiêm trước mùa cúm năm 2011, 2012, 2013. Họ được tiêm ngừa vào buổi sáng (9:00 – 11:00) và buổi chiều từ (13:00 – 17:00) và được tiến hành miễn phí. Một tháng sau, bệnh nhân được tiêm vào buổi sáng đã sản xuất kháng thể nhiều hơn và mạnh hơn đáng kể so với những người tiêm chủng vào buổi chiều.

Trẻ nhỏ, người cao tuổi nên tiêm phòng cúm định kỳ

Tiến sĩ Anna Phillips, Đại học Birmingham cho biết kết quả trên rất có ý nghĩa. Các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên thực hiện tiêm chủng cúm vào buổi sáng. Tuy kết quả này chưa rõ ràng, chính xác sự khác biệt quan trọng trong hệ thống miễn dịch giữa buổi sáng và buổi chiều, song đây cũng là một ý tưởng tuyệt vời trong những nghiên cứu khác về đồng hồ sinh học của con người, giúp các can thiệp y tế có hiệu quả hơn.

Andrew Loudon và David Ray, cặp giáo sư của Đại học Manchester đã cho rằng, sự thay đổi đơn giản chỉ là thời điểm tiêm phòng vaccine cúm khác nhau trong ngày mà giúp tăng hiệu quả hơn hẳn khiến điều này rất ý nghĩa.

Tuy nhiên, kết quả trên cũng chưa thể kết luận rằng, tất cả các chủng ngừa khác cũng nên được thực hiện trước khi ăn trưa. Đã có một số ý kiến cho rằng, nên tiêm phòng vaccine viêm gan B hiệu quả hơn vào buổi chiều. Khái niệm về đồng hồ sinh học này mở ra những hi vọng trong các nghiên cứu khác về điều trị ung thư và viêm khớp dạng thấp.

Hầu hết trường hợp cúm gây tử vong xảy ra ở trẻ nhỏ, người cao tuổi, người có bệnh mạn tính như đái tháo đường, bệnh tim, phổi hoặc những bệnh gây suy giảm hệ thống miễn dịch. Các virus cúm nhiều khi có những đột biến khác nhau qua mỗi mùa. Bạn nên tiêm phòng cúm theo từng thời điểm và mỗi năm để có thể tránh được những đột biến của bệnh, ngoài ra sử dụng thêm những thảo dược thiên nhiên kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể giúp phòng bệnh hiệu quả.


Ngọc Hoa H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp