Dấu hiệu báo động trẻ sắp tự tử

Trẻ trước khi tự tử sẽ có nhiều dấu hiệu báo trước

Chất “tạo nạc” rất hại cho người!

Giết vợ xong, tự tử 2 lần không chết nên ra đầu thú

Người đâm dao xuyên sọ bé sơ sinh đập đầu vào tường tự tử

Quá tải bệnh viện ngay từ tuyến tỉnh và huyện

TS.BS. Pawan Sonar - Chuyên gia tâm lý, Bệnh viện Riddhivinayak, Mumbai, Ấn Độ sẽ cho bạn biết những dấu hiệu cảnh báo một đứa trẻ đang có ý định tự tử.

1. Dọa tự sát

Nếu một đứa trẻ cảm thấy chán cuộc sống này, nó có thể nói với cha mẹ của mình nhưng có nhiều bậc cha mẹ không hề để ý đến điều này, cho rằng đó chỉ là lời nói trẻ con. Tuy nhiên, đây là một báo động đỏ vì suy nghĩ cái chết một khi đã xuất hiện trong tâm trí của trẻ sẽ hướng chúng đến nơi kết thúc sự sống. Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý điều này, trước khi quá muộn màng.

Khi trẻ có suy nghĩ về cái chết trong đầu, chúng có nguy cơ cao thực hiện hành vi tự tử

2. Hỏi về cuộc sống sau cái chết

Đây là một dấu hiệu khá tinh tế. Trẻ thường xuyên nói về cuộc sống mới sau cái chết có thể đã lên kế hoạch cho mình đến với "thế giới bên kia", một thế giới tốt đẹp hơn trong tưởng tượng của chúng.

3. Nhớ tới người thân đã chết

Nếu trẻ hỏi bạn về người thân đã mất hoặc muốn biết thêm về cuộc sống của họ trước lúc tử vong, trẻ đang muốn biết người đó có hoàn cảnh giống mình hay không. Hãy cảnh giác khi con bạn hỏi những điều này, nên nhớ rằng, mỗi năm, có tới hơn 18.000 trẻ em tự tử mỗi năm.

4. Chia "tài sản"

Khi một đứa trẻ bắt đầu cho đi những món đồ chơi mà nó yêu thích, các cuốn sách hoặc những gì chúng có, đó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ có ý định tự tử. Trẻ sẽ muốn những thứ mình yêu thích được chăm sóc sau khi tử vong.

5. Nói chuyện với bạn bè về cái chết

Con bạn có thể sẽ tâm sự với bạn bè về sự đau khổ trong cuộc sống của mình. Trong các trường hợp trẻ em tự tử, cha mẹ luôn là người cuối cùng biết về nguyên nhân tự tử của con mình. Trẻ em thường nói với bạn bè rằng chúng cảm thấy không hài lòng với cuộc sống. Vì vậy, hãy quan tâm hơn đến những đứa bạn của con mình, cha mẹ sẽ nhận được các tín hiệu nguy hiểm sớm nhất.

6. Mong muốn biết thêm về cái chết

Một đứa trẻ tự tử có thể sẽ tìm kiếm thêm thông tin về cái chết từ khắp mọi nơi có thể như đọc cáo phó, giữ các mẩu báo, tin tức về tự tử thông tin về cái chết trên mạng internet. Đó là những điều cha mẹ hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu muốn.

7. Thay đổi hành vi

Trẻ muốn tự tử có thể sẽ tham gia vào nhiều hành vi mạo hiểm hơn như lái xe, trèo cây cao, băng qua một con đường đông đúc..., những hành vi nguy hiểm mà trẻ sẽ không bao giờ dám thực hiện khi chưa có ý định tự tử.

8. Không quan tâm đến ngoại hình

Nếu đứa trẻ của bạn trong độ tuổi vị thành niên, đặc biệt là các cô nàng nhỏ tuổi, chúng nhếch nhác, không để ý đến quần áo, giày dép cũng là những dấu hiệu cảnh báo. Đã đến lúc bạn nên nói chuyện với con mình, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Tiêu Bắc H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ