Trà xanh làm giảm tác dụng của thuốc huyết áp

Trà xanh là thức uống lành mạnh cho sức khỏe con người. Nhưng theo các nhà nghiên cứu, trà xanh không thực sự là thức uống lành mạnh với những bệnh nhân cao huyết áp bởi nó làm giảm tác dụng của thuốc. Trong thông tin được đăng tải trên tạp chí Clinical Pharmacology & Therapeutics, các nhà nghiên cứu khẳng định: "Bệnh nhân cao huyết áp nên tránh dùng trà xanh khi đang sử dụng thuốc".


Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Fukushima (Nhật Bản) chỉ được thử nghiệm sự tương tác giữa trà xanh với nadolol. Họ đã tiến hành thử nghiệm với 10 tình nguyện viên, cả nam và nữ. Trong 2 tuần, những bệnh nhân này được kiểm tra huyết áp sau khi uống thuốc sau đó được uống 2 cốc trà xanh. Và tuần sau là uống nước. Các nhà nghiên cứu xác định, trà xanh phong tỏa các đường truyền cấp tế bào ở thành ruột và hạn chế các tế bào tiếp nhận các chất chẹn beta.

Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, có một số loại đồ uống có tác động tới hiệu lực của thuốc, kể cả nước ép hoa quả như nước ép cam, bưởi, quýt.

Nghiên cứu của Hiệp hội Dược phẩm Hoàng gia Anh cho thấy, loại thuốc huyết áp celiprolol cũng có thể bị suy yếu khi dùng với trà xanh. Người ta cho rằng, các hóa chất thực vật trong trà xanh cản trở sự hấp thụ của thuốc tại ruột.

Các nhà nghiên cứu đang cân nhắc việc ghi các cảnh báo đối với bệnh nhân trong quá trình điều trị.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn