Tim đập nhanh cả khi nghỉ ngơi có nguy hiểm?

Tim đập nhanh kể cả khi nghỉ ngơi là bệnh gì?

Chung sống hòa bình với rối loạn nhịp tim & ngoại tâm thu

Nhịp tim của bạn có bị “loạn”?

Nguyên nhân và triệu chứng của rối loạn nhịp tim

Các thực phẩm gây tăng nhịp tim

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo  y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard: 

Chào bạn,

Nhịp tim của mỗi người thay đổi theo từng phút, phụ thuộc vào trạng thái hoạt động (đứng, ngồi, nằm, đi lại, vận động mạnh…) và trạng thái cảm xúc (thư giãn, stress, bồn chồn, lo lắng…). Nhịp tim khi nghỉ ngơi là số lần trái tim đập khi bạn đang ngồi hoặc nằm, không bị tác động bởi cảm xúc lo âu, căng thẳng hay kích động. Thời điểm lý tưởng nhất để đo nhịp tim khi nghỉ ngơi là buổi sáng khi vừa thức dậy (chưa ra khỏi giường), theo Hội Tim mạch Mỹ. 

Sự lo lắng của bạn hoàn toàn có cơ sở. Một nghiên cứu kéo dài 16 năm trên 2.800 đàn ông trung tuổi cho thấy, những người có nhịp tim khi nghỉ ngơi cao (trên 80 nhịp/phút) cũng có nguy cơ chết sớm hơn so với những người tim đập bình thường (65 nhịp/phút). Điều này đúng cả với những người đàn ông có thân hình cân đối và  tập thể dục thường xuyên. 

Bên cạnh việc không kiểm soát tốt cân nặng, yếu tố di truyền và tuổi tác cũng ảnh hưởng đến nhịp tim khi nghỉ ngơi. Ngoài ra, tình trạng căng thẳng kéo dài cũng khiến tim đập nhanh. Nguyên nhân là do khi căng thẳng, cơ thể sẽ giải phóng nhiều hormone adrenaline để thư giãn tinh thần, do đó nhịp tim bị tăng lên. Nếu nồng độ adrenaline trong máu cao liên tục, trái tim sẽ bị kích thích. Những người uống nhiều rượu/bia hoặc nghiện thuốc lá cũng có nhịp tim khi nghỉ ngơi cao. Một vài loại thuốc hoặc vấn đề sức khỏe nhất định cũng gây ra tình trạng này. 

Theo các chuyên gia, nhịp tim khi nghỉ ngơi khoảng 60 – 70 nhịp/phút là ổn và giúp phòng ngừa các bệnh ở tim cũng như kéo dài tuổi thọ. Bạn nên đi khám chuyên khoa tim mạch để tìm hiểu nguyên nhân, một vài gợi ý dưới dây sẽ giúp làm giảm nhịp tim: 

- Tập thể dục nhiều hơn: Đi bộ nhanh, bơi hoặc đi xe đạp hàng ngày giúp giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi.

- Kiểm soát tâm trạng, giảm stress bằng cách tập thiền, yoga, thái cực quyền, dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng theo hướng dẫn của bác sỹ. 

Loại thuốc thường được sử dụng để làm giảm nhịp tim là thuốc chẹn beta, thuốc này hiện được dùng để điều trị tăng huyết áp và có thể phòng ngừa bệnh tim cũng như biến chứng của bệnh tim. 

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

**TS.BS Anthony Komaroff  một Giáo  y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard. 

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard). 

Hiện tại, TS.BS Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch