Thừa đạm cũng làm trẻ suy dinh dưỡng!

Trẻ cần được ăn đủ đạm từ động vật và thực vật để phát triển toàn diện.

10 lời khuyên dinh dưỡng... "sai lè"

Dinh dưỡng ngăn ngừa sởi, thủy đậu

Gần 30% trẻ Việt suy dinh dưỡng thể thấp còi

Làm gì để tăng chiều cao cho con?

Không ít mẹ thắc mắc tại sao con ăn rất tốt, ăn nhiều đồ bổ như vậy mà vẫn còi? Đến khi mang con đi khám mới tá hỏa, do con ăn nhiều đạm không tiêu hóa, hấp thu hết được nên vẫn suy dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rất nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ cho rằng con ăn ít nên tăng cường thịt, cá để đủ chất. Và đây là một quan niệm rất sai lầm. Bởi, việc các mẹ cung cấp quá nhiều chất đạm cho con có thể khiến bé bị rối loạn tiêu hóa và không hấp thu được.

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng số 2, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: "Đạm (protein) là thành phần cơ bản của tế bào, yếu tố cần thiết trong sản xuất kháng thể để bảo vệ cơ thể. Thiếu hụt đạm sẽ dẫn đến cơ thể chậm tăng trưởng, suy dinh dưỡng, rối loạn chức năng nhiều tuyến nội tiết, suy giảm miễn dịch, tăng tần suất nhiễm trùng. Tuy nhiên, thừa đạm có thể gây ảnh hưởng đến chức năng thận, rối loạn hệ tiêu hóa…”.

Trong khi đó, chính chế độ ăn cân bằng các dưỡng chất mới quyết định sự tăng trưởng. Trẻ ăn nhiều nhưng thừa dưỡng chất này, thiếu dưỡng chất khác, sẽ vẫn suy dinh dưỡng và ảnh hưởng tới cân nặng. Trường hợp khác, trẻ hấp thu kém nên dù ăn nhiều cũng khó tăng cân. Nếu tình trạng này để lâu có thể dẫn đến những chuyển biến nguy hiểm hơn như rối loạn tiêu hóa kéo dài, thiếu dinh dưỡng, thiếu máu…

Bé cần được bổ sung thêm vi chất từ ranh xanh và trái cây sạch.

Vậy làm thế nào để biết trẻ ăn đủ đạm?

Theo khuyến cáo của Tổ chức kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, trẻ 1 - 3 tuổi cần 13gr và trẻ 4 - 8 tuổi cần 19gr đạm mỗi ngày. Ví dụ, trong 100gr thịt lợn nạc chứa 18gr đạm; 100gr đậu xanh chứa 20gr đạm; 100gr đậu nành chứa 35 - 40gr đạm; 100gr sữa bột trẻ em có 10 - 26gr đạm. Và tỷ lệ cân đối giữa đạm động vật (từ động vật và sản phẩm của động vật như trứng, sữa, phô mai) và đạm thực vật (từ rau, củ, quả, hạt) trẻ em cần thu nạp hằng ngày là 70/30. Có nghĩa trẻ em nên ăn 70% đạm từ động vật và 30% từ thực vật.

Các mẹ cũng cần biết rằng, với mỗi một giai đoạn phát triển, cơ thể trẻ sẽ có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Trẻ dưới 5 tuổi có nhu cầu dinh dưỡng cao để phát triển cơ thể. Để đáp ứng nhu cầu đó, cần cho trẻ ǎn uống đầy đủ theo lứa tuổi. Mặt khác, để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng, trẻ cần được ǎn nhiều bữa trong ngày vì trẻ nhỏ không thể ǎn một lần với khối lượng lớn như trẻ lớn hoặc người lớn.

Con lớn nhanh, khỏe mạnh không chỉ nhờ đạm mà còn từ các vi chất tích lũy hàng ngày. Do đó, ngoài chất đạm bổ sung từ động vật, cha mẹ cần bổ sung đạm thực vật và vi chất từ rau xanh và hoa quả sạch.

Phòng suy dinh dưỡng cho trẻ
- Cho trẻ uống sữa, mỗi ngày khoảng 500 - 800ml, nếu trẻ ăn tốt nên cho trẻ dùng thêm các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai…
- Nên cho trẻ ăn no vào bữa sáng để đảm bảo năng lượng hoạt động.
- Tăng cường cho trẻ ăn rau củ quả để cân bằng vi chất, tránh táo bón, kích thích tăng cân.
- Cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, tránh ăn một loại nhất định sẽ làm trẻ bị thiếu hụt những dưỡng chất cần thiết.
- Uống nhiều nước lọc sẽ giúp vận chuyển dinh dưỡng tốt hơn, giúp bé lên cân.
Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ