Sự phát triển kì diệu của bộ não thai nhi

Bộ não thai nhi là bộ phận phát triển sớm nhất, ngay từ khi thụ thai.

Đọc sách giúp tăng cường trí não trẻ

Triển lãm cập nhật những thông tin phát triển trí não trẻ em

Giọng nói của bố giúp thai nhi an tâm hơn

Thai giáo theo kinh nghiệm nhà nông

Cùng sự hoàn thiện không ngừng của hệ thần kinh, bé đã bắt đầu phát triển các chức năng then chốt của não bộ gồm trí thông minh, vận động, cảm xúc và giao tiếp trong suốt 40 tuần lễ thai kỳ. Ngay từ tuần thứ 3, cảm ứng thuộc ống thần kinh dẫn đến sự hình thành não bộ và tủy sống của thai nhi đã bắt đầu diễn ra, đến tuần thứ 8 não bộ tương đối hoàn chỉnh. Tại thời điểm này, bé đã có thể cảm nhận được nhịp đập của trái tim mẹ. Đây là tín hiệu đầu tiên cho thấy sợi dây liên kết tình mẫu tử đã hình thành và nuôi dưỡng cảm xúc sau này của con.

Thai nhi càng lớn càng tương tác với mẹ nhiều hơn.

Thai nhi càng lớn, càng có nhiều tương tác với mẹ hơn. Tuần thứ 9 đến tuần thứ 12, mỗi phút có thêm 250.000 tế bào thần kinh được sản sinh ra. Ở tuần lễ thứ 12, mặc dù mẹ chưa cảm nhận rõ sự vận động nhưng bé đã có hành vi phản xạ. Cùng sự phát triển không ngừng của hệ thần kinh, bé đã cảm nhận được nhiều hơn các tác động từ bên bên ngoài. Lúc này, mẹ có thể tương tác với con bằng cách vỗ nhẹ lên bụng, bé sẽ đạp nhẹ vào bụng mẹ để “trả lời”. 

Bước qua tháng thứ 5, mẹ sẽ cảm nhận được sự lớn dần của thiên thần bé nhỏ. Hàng triệu tế bào thần kinh vận động hình thành và tạo thành liên kết thần kinh với các cơ, giúp bé phát triển mạnh về khả năng cử động. Giai đoạn này, thai nhi cần tới 70% nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển của não bộ. Những dưỡng chất quan trọng được bổ sung kịp thời và đầy đủ sẽ giúp bé tối đa hoá tiềm năng phát triển não bộ ngay từ trong thai kỳ.

Đến tháng thứ sáu, bề mặt não bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, kết cấu tầng lớp của vỏ não đã cơ bản định hình. Đây là thời điểm các giác quan của thai nhi phát triển đạt đến đỉnh cao, não bộ phát triển tăng tốc.

Từ tháng thứ 8, các liên kết giữa tế bào thần kinh tiếp tục hình thành với tốc độ rất nhanh và kích thước não cũng tăng đáng kể. Đến khi chào đời, bé sẽ có đủ 100 tỷ tế bào thần kinh liên kết chặt chẽ với nhau và trọng lượng não của bé bằng 1/4 trọng lượng não người trưởng thành. Đây chính là tiền đề để trẻ học hỏi và ghi nhớ tốt hơn, cải thiện khả năng tư duy và phát triển toàn diện các khía cạnh then chốt của trí não. Cảm nhận về sự tồn tại của bé yêu ngày càng rõ rệt chính là minh chứng cho sự phát triển về não bộ và thể chất của thai nhi.

Não bộ bé trái và bé gái cũng có sự phát triển khác biệt

Não bộ của bé trai phát triển theo những cách khác với não bộ bé gái. Não bé trai phát triển từ phía sau (vùng kiểm soát vận động) lên phía trước (vùng kiểm soát suy nghĩ), trong khi đó não của bé gái phát triển theo hướng ngược lại từ trước ra sau. Bởi vậy, các bé trai thường phát triển các kỹ năng vận động trước khi hình thành suy nghĩ về chúng, còn bé gái lại thiên về phát triển các kỹ năng tư duy và ngôn ngữ. Đây được coi là lý do chính lý giải sự khác biệt giữa sở thích, việc lựa chọn nghề nghiệp, hành vi, cách xử lý tình huống giữa con trai và con gái.

Bởi vậy, trong quá trình mang thai, các mẹ bầu cần lưu ý các yếu tố có thể ảnh hưởng tới sự phát triển trí não của bé như: Tiếng ồn, rượu và thuốc lá, cẩn trọng khi sử dụng thuốc, lo lắng, trầm cảm... đặc biệt, trong đó phải kể đến tầm quan trọng của dinh dưỡng và sự tương tác giữa mẹ và bé đối với sự phát triển não bộ của bé. Hiểu được điều này sẽ giúp mẹ bầu chăm sóc bản thân hợp lý, bổ sung dinh dưỡng cũng như các sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp để đáp ứng được nhu cầu về các vitamin, dưỡng chất, DHA, ... trong thời kỳ mang thai, đồng thời, áp dụng các phương pháp thai giáo nhằm tối đa hóa tiềm năng phát triển não bộ ngay từ trong thai kỳ.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)

Gợi ý sản phẩm TPCN dành cho mẹ bầu:

thực phẩm chức năng Viên bổ sung Pre IQ

Giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. TPCN Pre IQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline19006436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

** sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ