Stress làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Căng thẳng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer

Chăm sóc bệnh nhân Alzheimer: Cần phối hợp bác sỹ và gia đình

Suy giảm trí nhớ, alzheimer do parkinson cần dùng thuốc gì?

6 cách làm giảm căng thẳng cho người Alzheimer

Nghe kém, tai điếc dễ bị mất trí nhớ và bệnh Alzheimer

Các nghiên cứu tập trung vào các protein có phân nhóm bất thường trong não, là nguyên nhân gây ra những tổn thương thần kinh, đặc trưng của bệnh Alzheimer. Nhóm nghiên cứu từ Đại học Y Boston tìm thấy các Protein Tau chỉ đạo việc hình thành ra “hạt” căng thẳng trong cơ thể. Tình trạng căng thẳng mạn tính kéo dài kết hợp với một số bệnh như bệnh mạch máu cũng gây ra các “hạt” căng thẳng và thúc đẩy sự tích tụ của các Protein Tau trong não. Nhóm nghiên cứu tiết lộ, đây là một dấu hiệu quan trọng của bệnh Alzheimer.

Tiến sỹ Benjamin Wolozin - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, trong các tế bào thần kinh khỏe mạnh, Protein Tau nằm trong một phần của tế bào thần kinh sợi trục, nơi các tế bào mang các xung điện từ cơ thể đến tế bào thần kinh.

Nhóm nghiên cứu thấy rằng, chuyển Protein Tau từ sợi trục tới thân tế bào thần kinh giúp các tế bào thần kinh phản ứng với stress. Hầu hết các căng thẳng không kéo dài, kết thúc nhanh chóng thì không phải là vấn đề. Nhưng nếu căng thẳng là mạn tính có thể khiến protein này tích tụ bên ngoài các tế bào thần kinh. Sự tích lũy lâu dài này sẽ làm hư hại thần kinh, gây thoái hóa.

Tiến sỹ Wolozin cũng cho rằng, dù nghiên cứu này vẫn còn trong giai đoạn đầu, tuy nhiên, đó là cách tiếp cận hoàn toàn mới trong điều trị bệnh Alzheimer. Cũng theo TS Wolozin, trước khi những cách tiếp cận, điều trị mới với căn bệnh Alzheimer được tìm ra, điều quan trọng hơn cả với bệnh nhân Alzheimer và những người có nguy cơ là cần thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, tránh xa stress cùng với việc bảo vệ não bộ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế cũng cho rằng, người cao tuổi nên sử dụng các sản phẩm giúp tăng cường trí nhớ ngăn chặn việc sự tiến triển của suy giảm trí nhớ dẫn đến sa sút trí tuệ, Alzheimer. Hoạt chất HuperinA được chiết xuất từ cây thạch tùng răng được các chuyên gia về thần kinh ghi nhận hiệu quả cao trong việc hỗ trợ điều trị căn bệnh này. 

Ngọc Hoa H+ (Theo Dailymail)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh