Sau khi sinh mổ có nên uống sữa?

Mẹ bầu sau khi sinh mổ cần có một chế độ ăn đặc biệt

Người bị gan nhiễm mỡ có nên uống sữa?

Trẻ thấp còi cần sữa đặc chế?

Để hết bị tiêu chảy mỗi khi uống sữa

Người cao tuổi có nên uống sữa tươi không?

Những bài tập giúp mẹ phục hồi ngay sau sinh mổ

Trả lời:

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, cho biết:

Chào bạn! Tùy theo phương pháp được mổ: Gây tê hay gây mê mà sản phụ sẽ được bác sỹ hướng dẫn cách ăn uống như thế nào. Nếu sinh mổ bằng phương pháp gây tê thì sẽ được cho ăn uống sớm, lúc đầu có thể ăn cháo loãng, sau mổ 3 giờ có thể chuyển sang ăn cơm, không cần chờ sau khi đi trung tiện mới được ăn như quan điểm trước đây.

Nếu sinh mổ sử dụng phương pháp gây mê thì chỉ ăn uống lại sau khi đã tỉnh hoàn toàn không còn cảm giác buồn nôn, lúc đầu có thể ăn cháo loãng, sau đó từ từ chuyển sang ăn cơm từ khoảng 6 - 8 giờ sau mổ, nếu sau khi ăn cơm bụng không đầy hơi thì có thể ăn cơm tiếp tục như bình thường.  

Sản phụ sinh mổ bằng phương pháp gây mê hay gây tê trong 3 ngày đầu không nên uống sữa ngay vì sau khi mổ đẻ người phụ nữ thường có thời gian liệt ruột cơ năng, nên bụng bị chướng hơi. Khi chưa thông ruột (chưa trung tiện) mà uống sữa sẽ dễ bị tiêu chảy. Khi đã trung tiện (đã thông ruột) thì người phụ nữ đẻ mổ có thể ăn uống bình thường.

Sau khi sinh dù phải sinh thường hay sinh mổ, cơ thể ít nhiều cũng mất đi một lượng máu nhất định. Vì vậy, để đảm bảo cơ thể được phục hồi nhanh chóng sau sinh, sản phụ cần có chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, cân bằng. Lời khuyên cho các mẹ, nên ăn đa dạng thực phẩm như: Trứng, cá, thịt... Những thực phẩm này giàu đạm và sắt sẽ giúp mau lành vết mổ và phòng chống thiếu máu, thiếu sắt. Nếu sản phụ mắc các bệnh như: Tim mạch, đáo thái đường, bệnh lý gan thận thì chế độ ăn phải được tư vấn bởi các bác sỹ chuyên khoa.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị