Rối loạn nhịp tim có di truyền không?

Tình trạng huyết áp thấp có thể gây nên rối loạn nhịp tim ở trẻ em

Hồi hộp, trống ngực, nhịp nhanh có phải rối loạn thần kinh tim?

Yoga giúp điều trị rối loạn nhịp tim

Nhịp tim nhanh, đau tức ngực khi uống cà phê có nguy hiểm không?

Dùng thuốc điều trị tăng huyết áp có khiến tim đập nhanh?

Hỏi: Chào chuyên gia. Cách đây 10 năm, chồng tôi đi khám và phát hiện bị ngoại tâm thu. Con trai tôi cách đây 4 năm cũng phát hiện ra bị rối loạn nhịp tim thể nhẹ, không phải điều trị. Hiện nay, cháu nội 8 tuổi của tôi cũng có những biểu hiện như chồng và con tôi đợt trước: hay mệt, huyết áp thấp, hay đau đầu... Cháu tôi có nguy cơ di truyền không? Phải phòng ngừa bằng cách nào? Cảm ơn chuyên gia. (N.Đ [email protected])

Trả lời:
Chào bạn, 
Có một số bệnh tim mạch mang tính di truyền, nhưng nhiều bệnh liên quan tới yếu tố gia đình và các bệnh này khi khởi phát thường phụ thuộc nhiều yếu tố như lối sống, sinh hoạt, tác động của môi trường, thể trạng người bệnh... Trong gia đình của bạn, cả 3 thế hệ đều gặp phải tình trạng huyết áp thấp, đau đầu, hay mệt mỏi và xuất hiện loạn nhịp tim thể nhẹ hoặc ngoại tâm thu, thì rất có thể nguyên nhân gốc rễ của tình trạng này là do huyết áp thấp gây nên. Bởi cả 3 đều sống trong cùng môi trường, cùng chế độ ăn uống tương tự nhau. 
Tuy nhiên, một số dạng rối loạn nhịp tim cũng thực sự có tính di truyền, để xác định được thì cần các nhà chuyên môn xét nghiệm phát hiện gene gây đột biến thì mới có kết luận chắc chắn. Trường hợp của cháu bạn, tốt nhất nên đưa cháu đi khám sớm tại chuyên khoa tim mạch của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hoặc Bệnh viện nhi Trung Ương... để được làm xét nghiệm phù hợp, từ đó sẽ có chỉ định điều trị kịp thời, hiện nay không nên tự ý cho cháu dùng thuốc gì nếu chưa có ý kiến của bác sỹ chuyên khoa.
Về chế độ ăn uống, bạn nên cho cháu ăn đầy đủ chất, nhiều rau xanh, hoa quả tươi, cá, thịt nạc và các thực phẩm an toàn. Đồng thời vận động phù hợp hàng ngày và Giảm cân hợp lý (nếu có thừa cân).
Chúc gia đình bạn sức khỏe.
DS. Lê Giang



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị