Đề phòng viêm túi mật cấp do sỏi mật

Đau dữ dội vùng bụng trên là một trong các triệu chứng của viêm túi mật cấp

Các dấu hiệu cảnh báo bệnh sỏi mật

Chế độ dinh dưỡng “vàng” cho người bệnh sỏi mật

Có nên mổ sỏi mật không?

Bị sỏi mật dùng thực phẩm chức năng gì?

Nguyên nhân gây viêm túi mật

50 – 85% trường hợp viêm túi mật là do vi khuẩn, chủ yếu là vi khuẩn E.coli, Staphylococcus, Streptococcus nhóm D, Klebsiella và Clostridium. Khi dịch mật không được lưu thông do sỏi làm tắc đường mật, các vi khuẩn này sẽ tấn công và tạo thành ổ viêm ở túi mật. Bên cạnh đó, giun chui ống mật mang theo vi khuẩn cũng có thể gây viêm nhiễm ở túi mật.

Biểu hiện của viêm túi mật

Viêm túi mật do sỏi thường khởi phát bằng một cơn đau quặn gan, sau đó dẫn đến nhiễm trùng và tắc mật.

Viêm túi mật làm tăng nhiệt độ cơ thể (Ảnh: Wikihow)

Các triệu chứng của viêm túi mật bao gồm:

- Đau vùng bụng trên và lan tỏa sang cả vùng hạ sườn phải, bả vai và vai phải. Cơn đau thường kéo dài hơn 5 giờ và nặng hơn khi ho hoặc hít sâu.

- Thân nhiệt cao khoảng 38oC trở lên (sốt).

- Tim đập nhanh.

- Nôn, chán ăn.

- Có thể xuất hiện vàng da (khi bị viêm phù nề hoặc có hạch chèn ép vào đường mật), cứ 7 bệnh nhân thì có một người gặp phải triệu chứng này.

Phòng bệnh viêm túi mật cấp

Bệnh viêm túi mật nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như thủng túi mật và viêm phúc mạc (do túi mật bị thấm ra ngoài, tràn vào phúc mạc). Dịch mật thấm vào phúc mạc gây sốc nhiễm khuẩn, nhiễm trùng huyết cực kỳ nguy hiểm. Viêm túi mật cấp cũng có thể dẫn đến suy tuần hoàn, chảy máu tạng, thủng đường tiêu hóa...

Vậy làm thế nào để phòng ngừa viêm túi mật cấp do sỏi mật? Nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất là quản lý tốt bệnh sỏi mật bằng chế độ ăn uống và tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ. Người bệnh nên hạn chế ăn dầu mỡ, thịt đỏ, lòng đỏ trứng và các thực phẩm dễ gây táo bón (táo bón tạo điều kiện cho vi khuẩn đường ruột phát triển); Ăn nhiều đạm thực vật, rau, củ, quả. Bên cạnh đó, bạn cần tẩy giun định kỳ để tránh giun chui ống mật và gây viêm.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa