Phát hiện virus cúm A/H5N6 tại Lào Cai

Kết quả điều tra ổ dịch cho thấy hộ gia đình đã nuôi 558 con chim trĩ đỏ và bị chết rải rác 498 con (gia đình tự tiêu hủy). Chi cục Thú y Lào Cai đã tiến hành tiêu hủy ngay số chim trĩ còn lại (60 con); Thực hiện phun tiêu độc 2 lần/ngày; Tăng cường giám sát lâm sàng và tổ chức lấy mẫu giám sát lưu hành virus tại các hộ xung quanh khu vực có dịch và tại các điểm thu gom, buôn bán gia cầm; Kiểm soát và xử lý gia cầm nhập lậu và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch khác theo quy định.


Rắc vôi bột phòng ngừa dịch bệnh tại các hộ chăn nuôi gần ổ dịch

Theo Cục Thú y, xét nghiệm 12 mẫu giám sát gia cầm lấy tại các gia đình xung quanh hộ có dịch cho thấy, tất cả đều âm tính với virus cúm.

Trước đó, cơ quan thú y phát hiện virus cúm A/H5N6 tại Lạng Sơn và Hà Tĩnh, tuy nhiên hiện không có dịch tại 2 tỉnh này. Cơ quan chuyên môn ở Lạng Sơn bác thông tin về virus cúm H5N6 ở địa phương này (báo Tiền Phong phản ánh ngày 18/8 trong bài "Thực, hư chuyện cúm H5N6 ở Lạng Sơn". Ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y, chiều 21/8 nói rằng, giải trình gene mẫu virus ở Lạng Sơn cho thấy có virus H5N6.

Như vậy, tính đến thời điểm này, trên cả nước đã phát hiện có 3 tỉnh có dịch cúm gia cầm A/H5N6 bao gồm Lạng Sơn, Hà Tĩnh và Lào Cai. Riêng ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai mới phát hiện này vẫn chưa qua 21 ngày.
CTV10
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn