Nhận biết rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng bất thường về chức năng dạ dày và rất hay gặp ở trẻ nhỏ

Rối loạn tiêu hóa: Con thiệt đủ đường

Nên làm gì khi trẻ hay rối loạn tiêu hóa?

Con bị rối loạn tiêu hóa - Mẹ phải làm sao?

Nắng nóng trẻ lại ồ ạt nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Nôn

Ở trẻ nhỏ, thực quản chưa phát triển đầy đủ, bộ phận này ngắn, phần dưới hơi nở rộng, lớp cơ còn yếu, cơ tâm vị hay co thắt bất thường nên khiến trẻ rất dễ bị nôn. Nếu số lần nôn của trẻ không nhiều (thi thoảng mới xuất hiện), cân nặng vẫn tăng, không ảnh hưởng tới các hoạt động thể chất và trí tuệ thì không cần lo lắng. Nếu tần suất xuất hiện dày đặc hơn, cần nghĩ đến rối loạn Tiêu hóa để có phương hướng xử lý nhanh chóng cho trẻ.

Táo bón

Rối loạn tiêu hóa thường đi kèm với táo bón với các biểu hiện: Số lần đi nặng ít hơn thường ngày, mất nhiều thời gian khi đi cầu, phân to, cứng, đau khi đi tiêu và đôi khi có máu. Trẻ bị táo bón thông thường là do chế độ ăn uống có quá nhiều mỡ, chất đạm, uống nhiều sữa và ít chất xơ, chất khoáng từ rau củ quả. Trong trường hợp này, nên xem lại chế độ dinh dưỡng và bổ sung các loại rau củ quả ở mỗi bữa ăn. Tạo cho trẻ có thói quen đi ngoài vào một giờ cố định trong ngày.

Tiêu chảy 

Tiêu chảy là tình trạng trẻ đi ngoài phân lỏng trên 3 lần một ngày. Điều quan trọng nhất khi trẻ bị tiêu chảy là phải bù nước điện giải, kết hợp cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn những thức ăn loãng, dễ tiêu hóa giúp tăng cường sức khỏe để cơ thể nhanh chóng phục hồi. Nếu tình trạng không thuyên giảm, tốt nhất cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được điều trị.

Tiêu chảy cũng là một biểu hiện của rối loạn tiêu hóa

Đau bụng

Thông thường khi bị rối loạn tiêu hóa trẻ sẽ có triệu chứng đau bụng. Cảm giác đau bụng và diễn tiến đau bụng ở mỗi trẻ là khác nhau, nó có thể là liên tục, nhức nhối từng cơn hoặc đau âm ỉ dai dẳng. Theo khuyến cáo, nếu trẻ bị rối loạn tiêu hóa với biểu hiện đau bụng kéo dài, cần đưa trẻ đi khám bệnh càng sớm càng tốt.

Đầy hơi, chướng bụng

Đầy hơi, chướng bụng là tình trạng trẻ cảm thấy khó chịu, tức nặng vùng bụng ngay sau khi ăn. Nếu tình trạng kéo dài sẽ khiến trẻ chán ăn, biếng ăn, giảm hoạt động thể chất. Đầy hơi, chướng bụng có thể là do trẻ có chế độ ăn uống chưa được cân bằng, ví dụ như ăn quá nhiều chất đạm, tinh bột, đồ chiên rán… Đặc biệt, sự mất cân bằng các men vi sinh (probiotics) trong đường ruột cũng là nguyên nhân gây nên rối loạn tiêu hóa.

M. Hiếu H+

Cốm vi sinh Bio-acimin Gold là sản phẩm bổ sung nhiều dưỡng chất cho trẻ với nền tảng là các probiotic (được gọi là men vi sinh) kết hợp vitamin, acid amin và các dưỡng chất cần thiết cho trẻ nhỏ.
Công dụng: Giúp phòng và hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa; Kích thích ăn ngon; Tăng cường khả năng hấp thu; Tăng cường sức đề kháng; Hỗ trợ phát triển trí não.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: Số 1239/2013/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ