Chọn kính râm mùa hè: Không phải chuyện đơn giản

Kính râm giúp bảo vệ đôi mắt khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Cách dùng kem chống nắng hiệu quả, an toàn

Thu hồi kính râm trẻ em do Trung Quốc sản xuất

Cảnh báo kính râm Trung Quốc gây tổn hại đến mắt trẻ

Giảm phơi nhiễm tia X với liệu pháp động mạch

Nhiều người có thói quen sử dụng kính như một phụ kiện thời trang mà quên đi tính năng cơ bản của nó là bảo vệ mắt khỏi bụi và ánh sáng mặt trời. Khi chọn kính, chị em cũng thường chỉ để ý đến kiểu dáng mà bỏ qua các chỉ số mắt kính. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn tự tin hơn khi chọn cho mình chiếc kính phù hợp. 

Khả năng lọc UV

Ngoài việc che chắn bụi, côn trùng bay vào mắt, kính râm còn giúp ngăn ngừa tia tử ngoại (tia cực tím) ảnh hưởng đến vùng da quanh mắt. Hãy chọn chiếc kính có khả năng chống UVA (làm da bị lão hóa) và UVB (làm da bị cháy nắng). Đối với kính râm, độ lọc tia UV tuỳ thuộc vào màu kính và chất liệu làm kính. Kính làm bằng polycarbonate, CR39 có khả năng lọc khoảng 50% lượng tia UV.

Kính màu đồng hoặc nâu đỏ có khả năng lọc ánh sáng xanh tốt hơn các màu khác.

Các màu kính thông thường như xám, nâu và xanh ve ít gây xáo trộn màu sắc cảnh vật nên dù đeo lâu vẫn đảm bảo nhận biết màu sắc của mắt. Ngược lại, kính màu vàng, cam tuy lọc được tia lam, tia tím nhưng lại làm màu sắc cảnh vật bị xáo trộn. Đặc biệt, nếu không lựa chọn cẩn thận, nó có thể khiến một số chị em mắc một số bệnh về mắt bị chóng mặt, thậm chí mất khả năng xác định màu trong thời gian ngắn.

 Độ lọc tia UV của kính râm tuỳ thuộc vào màu kính và chất liệu làm kính

Kính xanh và hổ phách cũng có thể gây khó phân biệt màu sắc, đặc biệt là tín hiệu đèn giao thông. Tuy nhiên, bù lại nó giúp bạn nhìn vật thể ở xa dễ dàng hơn, ngay cả dưới ánh sáng mờ. 

Kính màu xám thích hợp cho mọi hoạt động thường ngày, đồng thời vẫn đảm bảo thị lực tốt, màu sắc trung thực. Màu đỏ thích hợp với những nơi nắng gắt. Màu vàng nên dùng khi lái xe và đi biển.

Chọn chất liệu gọng kính

Gọng kính có thể được làm bằng nhựa, một số loại kim loại, titan, nhôm hoặc các loại chất liệu khác. Bạn hãy cầm thử nhiều loại gọng để so sánh độ nặng nhẹ và tìm ra ra cái nào phù hợp nhất với mình. Một cặp kính râm tốt thường có gọng nhẹ, chắc chắn không tuột trên sống mũi. Khi đeo vào phải có cảm giác nhẹ, dễ chịu cho tai, mắt, mũi và phải hài hòa với nét mặt. Bạn không nên chọn loại gọng kính to, thô vì sẽ hạn chế tầm nhìn khi tham gia giao thông. Bản lề gọng kính phải vững chắc, chuyển động dễ dàng, khó tụt ốc hãm.

Phù hợp với khuôn mặt

Ngoài các kiểu dáng bắt mắt, hợp thời trang, bạn cũng cần lưu ý chọn kính phù hợp với khuôn mặt. Thường thì dáng kính ngược lại với dáng mặt sẽ giúp trở nên cân đối hơn. Ví dụ, nếu sở hữu khuôn mặt tròn thì bạn nên chọn kính gọng vuông, chữ nhật hay đa giác. Những chiếc kính có đường cong, dáng tròn như kính chuồn chuồn sẽ làm mềm mại hơn khuôn mặt vuông, góc cạnh.

Những chiếc kính gọng vuông sẽ giúp gương mặt thon gọn hơn

Bí quyết lựa chọn: Không ham của rẻ

Bạn không nên mua những loại kính không bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật vì dễ gây cho người đeo cảm giác nhức đầu, chóng mặt. Những loại kính này thường là kính "siêu rẻ", bày bán ở các vỉa hè.

Kính râm thường có ký hiệu A, B, C, D dán nhãn lên kính. A tương đương với loại kính màu nhạt, không đủ để bảo vệ mắt. B hấp thụ 40% ánh sáng mặt trời, thích hợp để đeo ở những nơi có ánh nắng vừa phải. Nếu sống ở nơi nắng suốt ngày, bạn nên chọn kính loại C. Còn loại D là những cặp kính có màu sẫm nhất, sử dụng trong trường hợp mắt phải thường xuyên “đối mặt” với ánh nắng chói chang.

Trẻ em cần kính râm nhiều hơn người lớn

Trẻ em vui chơi và hoạt động ngoài trời nhiều hơn người lớn. Do vậy, cha mẹ cũng cần trang bị kính râm cho trẻ. Tuy nhiên cần chọn loại gọng dẻo, kính nhẹ làm bằng polycarbonate để trẻ dễ chịu khi đeo.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp