Bí quyết làm món mực xào chua ngọt đơn giản mà cực ngon

Cách làm món mực xào chua ngọt rất đơn giản

Cách kho sườn với quýt cho bữa tối đưa cơm

Mực trứng chiên giòn - Thơm cay “điếc” mũi

Bạn có biết Việt Nam có bao nhiêu loại phở?

Video: Muốn giảm cân? Ăn ngay những thứ này!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

 + Mực tươi: 300gram, bạn có thể chọn mực ống hay mực lá đều ngon. Tuy nhiên nên chọn những con mực to, màu hồng tươi, thịt dày thì món mực xào chua ngọt mới ngon đúng điệu đấy.

+ 1 quả ớt chuông xanh, đỏ (mỗi quả chỉ dùng ½ quả)

+ 1 quả dưa leo (khoảng 100 gram)

+ 1/4 quả dứa (không quá chín)

+ 1 củ hành tây nhỏ (khoảng 20 gram)

+ Gia vị: Tỏi, hành tím, dấm (hoặc chanh), đường, nước mắm, dầu ăn, tiêu bột, ớt bột, muối, gừng.

Lựa chọn mực tươi, màu hồng, thịt dày sẽ khiến món mực xào chua ngọt thêm ngon

Cách sơ chế:

Mực tươi:

 + Sơ chế từng con, lấy hết túi mực và phần xương sống màu trắng ra khỏi thân mực, xẻ đầu mực, rửa sạch dưới vòi nước chảy nhiều lần cho sạch, tiếp đó bạn rửa mực qua một lần với nước muối ấm có pha muối loãng và gừng đập dập để thịt mực được thơm ngon, mất mùi tanh, sau đó để ráo.

+ Thái mực thành từng miếng vừa ăn, khứa hình vẩy rồng phía trong thân mực để mực xào ngấm gia vị thơm ngon, hấp dẫn hơn.

+ Ướp mực với ½ phần hành tỏi băm nhỏ, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa nước mắm, ½ thìa bột ngọt, ½ thìa tiêu bột, 1 thìa dầu ăn trong 20 phút.

Hành tây: Lột vỏ, rửa sạch, thái miếng cau bằng miếng cà chua.

Dứa: Gọt vỏ, rửa sạch, bỏ mắt, thái miếng vừa ăn.

Ớt chuông: Rửa sạch, thái miếng vuông.

Mực thái nhỏ, tẩm ướp gia vị

Cách thực hiện:

+ Phi thơm 3 thìa dầu ăn với phần hành tỏi băm nhuyễn còn lại và ½ thìa ớt bột, cho mực vào xào nhanh tay với lửa lớn trong 5 phút, khi thấy mực vừa chín tới bạn trút ra đĩa, bạn không nên xào mực lâu quá sẽ khiến mực mất đi độ giòn ngon của nó nhé.

+ Tiếp tục cho thêm 2 thìa dầu ăn, cho dứa, ớt chuông, cà chua, hành tây vào, tiếp tục đảo nhanh tay trong 5 phút là các nguyên liệu đã vừa chín tới, nêm thêm 1 thìa hạt nêm, ½ thìa bột ngọt, ½ thìa đường rồi cho mực vào xào chung, vặn lửa nhỏ vừa, cho hành lá, ngò tây, phần ớt thái lát còn lại vào, đảo nhẹ, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

+ Bày món mực xào chua ngọt ra đĩa, trang trí bên trên rau mùi và một ít tiêu bột cho thơm nữa là cả gia đình bạn đã có thể thưởng thức món ăn hấp dẫn này cùng với nước mắm trộn ớt thái lát rồi đấy.

Những lưu ý và cách thưởng thức món mực xào chua ngọt:

Bạn không nên gọt hết vỏ của dưa leo, mà chỉ cần gọt vài đường dọc thân trái. Như vậy, khi xào chín, dưa leo sẽ có độ giòn. Dứa cũng vậy, nên lựa chọn quả dứa lúc mới gọt vỏ xong, vì dứa để lâu sẽ mất đi mùi thơm.

Nếu muốn món mực khi xào không bị ra nước, bạn có thể trần qua với nước sôi có pha chút rượu gừng trước khi tiến hành tẩm ướp gia vị. 

Với món mực xào chua ngọt này, bạn nên dùng ngay lúc nóng và đừng quên dùng kèm nước mắm trộn ớt thái lát cho món ăn tròn vị hơn nhé!

Chúc bạn thành công!



Phương Thảo H+ (Tổng Hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng