Mẹ bầu thiếu sắt dễ sinh con bị tự kỷ

Thiếu sắt ảnh hưởng trực tiếp đến cả mẹ và con

Phụ nữ nên bổ sung vitamin và sắt trong suốt thai kỳ theo liều lượng được khuyến cáo

Trong một nghiên cứu mới của trường Đại học California, các nhà khoa học đã tìm hiểu mối quan hệ giữa lượng sắt được bổ sung ở phụ nữ mang thai với việc có con bị tự kỷ. Kết quả cho thấy, trẻ sinh ra có nguy cơ bị tự kỷ cao gấp 5 lần nếu quá trình mang thai thiếu sắt và kết hợp một số yếu tố khác như: bà mẹ trên 34 tuổi hoặc mắc các bệnh liên quan đến chuyển hóa như béo phì, cao huyết áp, đái tháo đường.

 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo phụ nữ mang thai nên bổ sung 30 - 60mg sắt mỗi ngày.

Rebecca J. Schmidt - Phó Giáo sư khoa Khoa học Y tế công cộng cho biết: “Nguy cơ tự kỷ ở trẻ có liên quan với lượng sắt người mẹ được bổ sung, đặc biệt trong thời kỳ cho con bú”.

“Hậu quả của tình trạng thiếu máu do thiếu sắt là sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng phổ biến nhất, đặc biệt trong thời kỳ mang thai, ảnh hưởng dến 40-50% phụ nữ và trẻ sơ sinh, GS. Schmidt cho biết, “Sắt đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ giai đoạn đầu, góp phần sản xuất các neuron thần kinh, myelin hóa và chức năng miễn dịch. Các giai đoạn này đều liên quan đến bệnh tự kỷ”.

Đồng thời, GS. Schmidt cũng khuyến cáo: “Phụ nữ nên bổ sung sắt và vitamin trong suốt thai kỳ theo liều lượng được khuyến cáo. Nếu có tác dụng phụ, hãy đến gặp bác sỹ để nhận được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất”

Các nhà nghiên cứu cho rằng các kết quả này nên được nhân rộng và phổ biến đến đông đảo phụ nữ.

Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn