Thấp khớp ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai như thế nào?

Khi mang thai, các triệu chứng thấp khớp sẽ thuyên giảm, nhưng các thuốc điều trị có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe em bé

Sáng dậy bị đau cơ, cứng khớp là bệnh gì?

Bệnh thấp khớp cấp có phải là thấp tim?

Người thấp khớp cấp dễ bị hẹp van tim

Ợ nóng khi mang thai? Chuyện nhỏ

Khi nào thì phụ nữ mang thai nên đi xét nghiệm virus Zika?

Nếu bạn đang mang thai hoặc có dự định mang thai, bạn sẽ thắc mắc liệu thấp khớp có thể ảnh hưởng đến việc mang thai của bạn như thế nào? Dưới đây là một số điều bạn cần biết và mang thai và viêm khớp:

mang thai ảnh hưởng đến thấp khớp như thế nào?

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn 100% tại sao mang thai lại khiến bệnh thấp khớp ẩn mình đi nhưng có một vài giả thuyết. Thấp khớp được gây ra bởi hệ miễn dịch của cơ thể bị rối loạn và tấn công ngược trở lại các mô và tổ chức của chính nó. Các nhà nghiên cứu tin rằng, mang thai có thể ngăn cản hệ miễn dịch của bạn khỏi việc nhìn nhận em bé của bạn như một vật thể lạ. Điều này có nghĩa là hệ thống miễn dịch của bạn không làm việc tích cực như nó đã làm trước đó, giúp bạn ít bị viêm và đau.

Điều trị viêm khớp trong giai đoạn thai kỳ

Thật không may, không phải tất cả phụ nữ bị viêm khớp đều được giảm bớt cơn đau trong thời gian thai kỳ. Một vài phụ nữ không được cải thiện như họ mong muốn.

Khoảng 40-50% phụ nữ mang thai bị thấp khớp cần điều trị bằng thuốc. Các chuyên gia nói rằng phụ nữ mang thai có thể an toàn khi uống prednisone trong suốt kỳ thứ 2 và thứ 3 của thai kỳ và trong khi cho con bú. Các chuyên gia cũng cân nhắc việc sử dụng Plaquenil trong giai đoạn thai kỳ. Enbrel cũng thỉnh thoảng được sử dụng ở kỳ thứ 2 và 3.

Cân nhắc cẩn thận trước khi sinh

Cách tốt nhất để chắc chắn việc mang thai và em bé được khỏe mạnh dù bạn có thấp khớp hay không là như nhau. Như tất cả các phụ nữ mang thai khác, bạn nên:

- Có chế độ ăn lành mạnh.

- Tăng cân theo khuyến cáo.

- Vận động thường xuyên nếu bác sĩ của bạn cho phép.

- Tránh hút thuốc và uống đồ uống có cồn.

- Chăm sóc trước sinh thường xuyên.

Phụ nữ mang thai nên biết những điều gì?

Thường xuyên hỏi ý kiến các bác sĩ và chuyên gia trong việc sử dụng thuốc và các dưỡng chất cần thiết trong thai kỳ

- Prednisone và nguy cơ khi mang thai: Việc sử dụng prednisone trong giai đoạn 2 hoặc 3 của thai kỳ sẽ không gây hại cho em bé nhưng steroid này có thể gia tăng nguy cơ tăng lượng đường máu và huyết áp cho bạn. Huyết áp cao khi mang thai là yếu tố nguy cơ cho tiền sản giật, đe dọa đến tính mạng. Đường máu cao có thể dẫn đến đái tháo đường thai kỳ, điều này có thể gia tăng nguy cơ cho cả mẹ và bé mắc một số vấn đề sức khỏe. Gặp bác sĩ thường xuyên để được giúp đỡ điều trị các nguy cơ sớm.

Vitamin trước sinh: Việc sử dụng vitamin trước sinh là cần thiết cho tất cả phụ nữ mang thai. Khi bạn uống prednisone sẽ gia tăng nguy cơ loãng xương. Vì vậy, bạn nên bổ sung thêm calci và vitamin D hơn là việc sử dụng các vitamin trước sinh khác. Hãy nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng và bác sỹ chuyên khoa thấp khớp để chắc chắn bạn đã nhận đủ cả 2 loại dưỡng chất này.

Bổ sung dầu cá an toàn: Nếu bạn sử dụng dầu cá để chống viêm, hãy hỏi bác sĩ để chắc chắn rằng việc bổ sung của bạn là không gây hại cho em bé.

Nguy cơ mắc bệnh về nướu: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người bị thấp khớp có nguy cơ mắc bệnh về nướu cao gấp 2 lần, và bệnh về nướu có liên quan đến sinh non. Do vậy bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa thường xuyên.

Bạn cũng có thể lựa chọn một loại thực phẩm chức năng phòng ngừa chứng thấp khớp phù hợp với tình trạng mang thai. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sỹ sản khoa trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho thai nhi.
Ngân Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp