Bị khản tiếng, mất tiếng - Nên ăn gì cho chóng khỏi?

Đau họng dễ khởi phát vào thời điểm giao mùa và khi thời tiết khô lạnh

Viêm thanh quản – không còn là nỗi lo

Cách phòng viêm thanh quản hiệu quả

Viêm họng: Đã có cây rẻ quạt!

Viêm phế quản có thể chữa bằng Tiêu Khiết Thanh không?

1. Giá đỗ xanh

Nếu bạn bị mất tiếng kèm theo các triệu chứng như: Đau rát họng, có đờm, khó thở do nghẹt mũi, miệng khô thì bạn nên dùng giá đỗ xanh. Bạn chỉ cần giã nhỏ giá đỗ xanh, vắt lấy nước cốt, pha thêm nước đun sôi để nguội dùng để uống nhiều lần trong ngày. Trong bữa ăn, bạn nên ăn thêm giá đỗ sống hoặc luộc chín, giá đỗ nấu canh, xào thịt cũng rất tốt. Giá đỗ xanh sẽ rất hiệu nghiệm đối với những trường hợp có dấu hiệu chớm đau họng và khản tiếng.

2. Củ cải luộc gừng

Bạn luộc chín củ cải trắng rồi cho thêm một ít gừng đập dập vào đun sôi cùng. Canh củ cải gừng có tác dụng giảm ho, chữa khản tiếng và mất tiếng khi mới chớm bệnh.

3. Trà quả sung

Lấy khoảng 3 quả sung, thái nhỏ đem nấu sôi lên và thêm ít đường phèn để uống trong ngày. Quả sung được xem là loại thực phẩm có tác dụng chữa các bệnh về họng khá hiệu quả như: Viêm thanh quản, viêm họng mạn tính, khản tiếng, mất tiếng.

4. Cam, chanh, bưởi, quất

Khi bị viêm họng, bạn nên ăn các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, quất, bưởi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm đau rát họng. Khi đau họng, khản tiếng, bạn hãy lấy quất, chanh ngâm mật ong hoặc hấp cách thuỷ với mật ong để sử dụng hàng ngày.

5. Cây rẻ quạt

Rẻ quạt là loài cây tưởng chỉ dùng để làm cảnh nhưng lại có tác dụng rất lớn trong việc chữa khản tiếng, viêm họng. Người bị khản tiếng nên lấy một ít rễ cây còn tươi, rửa sạch qua nước sôi, rồi giã nát với chút muối, chắt nước để ngậm và nuốt dần sẽ giúp làm dịu cổ họng. Đây là vị thuốc quý đã được nghiên cứu và đưa vào làm thành phần chính trong các sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm đường hô hấp như: Khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản. Khi kết hợp cây rẻ quạt với cây sói rừng, bán biên liên, bồ công anh sẽ tăng hiệu quả phòng và điều trị bệnh ở mức cao hơn, hiệu quả hơn.

Nếu quanh nhà không sẵn các loại cây này, bạn có thể dùng những thực phẩm chức năng bán tại các hiệu thuốc chứa thành phần là cao rẻ quạt, cao sói rừng, cao bán biên liên, bồ công anh… Đây là một sự lựa chọn an toàn, tiện dụng và tối ưu để điều trị khản tiếng, mất tiếng hiệu quả.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng