Hội tụ tinh hoa du lịch làng nghề

Tôn vinh các làng nghề truyền thống

Đại diện Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết, so với Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội 2013, chương trình năm nay sẽ mở rộng cả về quy mô lẫn các hoạt động. Nếu năm ngoái liên hoan có khoảng 300 gian hàng, thì năm nay có tới hơn 400 gian hàng triển lãm và trình diễn nghề, phân thành 9 khu vực. Trong đó, "Khu sân khấu chính" là nơi diễn ra hoạt động lễ khai mạc và bế mạc cùng các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, hoạt động chào mừng 60 năm.

Những làng nghề truyền thống ở Hà Nội sẽ tập trung trong Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội

Ngày Giải phóng Thủ đô và các chương trình tôn vinh nghề thủ công truyền thống. "Khu làng nghề truyền thống Hà Nội" với 143 gian là nơi tổ chức các hoạt động thao diễn tay nghề của các nghệ nhân phố nghề, làng nghề và tổ chức cho du khách đến với Liên hoan được tham gia một số công đoạn trong quá trình sản xuất sản phẩm. Công chúng sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sắc của Hà Nội, các địa phương và Hàn Quốc tại 68 gian hàng trong "Khu ẩm thực".

Nếu muốn tìm kiếm những tour du lịch giá rẻ, chất lượng hãy đến 56 gian hàng thuộc "Khu triển lãm du lịch". Còn những ai mê tìm hiểu du lịch văn hóa, lịch sử và du lịch làng nghề, phố nghề thì ghé "Khu quảng bá văn hóa, du lịch Hà Nội". Ngoài ra còn có "Khu trò chơi dân gian" rộng khoảng 400m2; "Khu dành cho các đơn vị tài trợ" gồm 50 gian hàng; "Khu trưng bày của Sở VHTT&DL các tỉnh, TP và làng nghề trong nước"; và "Khu dành cho các doanh nghiệp nghề truyền thống" với 57 gian hàng cũng sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.


Cơ hội quảng bá du lịch làng nghề


Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội Mai Tiến Dũng cho biết, năm ngoái, Liên hoan Du lịch làng nghề rất thành công, góp phần quảng bá thương hiệu của các làng nghề, nghệ nhân nghề, thợ giỏi nghề đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Nét xưa vẫn còn ẩn hiện trong các làng nghề Hà Nội

Liên hoan năm nay sẽ tiếp tục tạo cơ hội cho du khách nâng cao sự hiểu biết về du lịch và du lịch làng nghề thủ công truyền thống của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Đồng thời, tạo cơ hội để các doanh nghiệp khách sạn, cơ sở ăn uống, dịch vụ của Hà Nội và các tỉnh, TP giới thiệu tinh hoa ẩm thực, nét đẹp trong chế biến, trình diễn các món ăn truyền thống, đặc sắc của mọi miền với người dân Thủ đô. Qua đó, thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển về văn hóa - du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch Hà Nội với các công ty lữ hành trong và ngoài nước, phát huy vị thế của du lịch Hà Nội.

Hiện nay, Hà Nội sở hữu 49 trong tổng số 52 loại hình nghề truyền thống, trong đó, nhiều làng nghề được đánh giá có tiềm năng để phát triển du lịch như: gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, nón làng Chuông, khảm trai Chuôn Ngọ, tạc tượng Sơn Đồng, dát vàng bạc quỳ Kiêu Kỵ… Những năm qua, Hà Nội hỗ trợ kinh phí cho 13 làng nghề nâng cấp cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch, cải thiện cảnh quan môi trường, đào tạo thuyết minh viên, xúc tiến quảng bá hình ảnh làng nghề đến thị trường trong và ngoài nước... để phát triển du lịch. Đặc biệt, từ năm 2013, Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội được tổ chức thường niên sẽ mở ra nhiều cơ hội, hướng đi cho loại hình du lịch này phát triển bền vững.


ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa