Học vấn càng cao, càng dễ đột quỵ

Giảm trí nhớ là biểu hiện nguy cơ đột quỵ đầu tiên ở những người có học vấn cao

Ngăn đột quỵ, ngừa tim mạch bằng rau xanh!

Tăng nguy cơ đột quỵ khi thay đổi thời tiết

Phát hiện gene gây chứng đột quỵ và tim mạch

Cách xử trí khi người thân đột quỵ

Tăng huyết áp - Nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ

Nghiên cứu này được thực hiện trên 9.000 người ở Rotterdam trong vòng 20 năm. Những người tham gia nghiên cứu đều khoẻ mạnh và có độ tuổi từ 55 trở lên được chia thành nhiều nhóm.  

Đến năm 2012, 1134 trường hợp đột quỵ đã xảy ra giữa các nhóm nghiên cứu khác nhau. Sau khi phân tích các kết quả, các nhà khoa học từ trường Đại học EErasmus Rotterdam đã nhận thấy một mối liên quan mật thiết giữa bệnh đột quỵ và trình độ học vấn. Đa số những người tham gia nghiên cứu và bị đột quỵ sau đó đều có biểu hiện bị đãng trí và nhanh quên.

Giáo sư Arfan Ikrami - Đại học Erasmus Rotterdam - cho rằng, giáo dục là một điều kiện để giúp não phát triển mạnh mẽ hơn, chống lại các căn bệnh như mất trí nhớ tuổi già… Ông cho biết: "Ở những người có trình độ học vấn cao, sự sa sút trí tuệ hoặc tổn thương não rất khó xảy ra. Nhưng khi họ bắt đầu có triệu chứng của giảm trí nhớ, đó chính là một hồi chuông báo động”.

Nhóm những người có nguy cơ đột quỵ cao là những người có trình độ học vấn từ Đại học trở lên. Giáo sư Ikrami khuyên rằng, bên cạnh việc rèn luyện thể lực, chúng ta nên bắt đầu bảo vệ bộ não sớm để chống lại căn bệnh đột quỵ và mất trí nhớ.

Hiệp hội Đột quỵ Mỹ cho biết: Đột quỵ xảy ra khi một mạch máu lên não bị tắc nghẽn hoặc vỡ làm cho não bị tê liệt và chết dần. Các vấn đề về sức khỏe như bệnh đái tháo đường, huyết áp cao và cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ và các bệnh tim mạch khác. “Có một lối sống lành mạnh, tập luyện thể dục và thư giãn, nghỉ ngơi có thể giảm bớt được những rủi ro không đáng có”.
Tiêu Thạch H+ (theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn