Gợi ý những bài tập thể dục cho bé sơ sinh

Khi bé tròn 1 tháng tuổi, mẹ có thể bắt đầu giúp bé tập thể dục

Trẻ sơ sinh tập bơi để phẫu thuật tim

Cách hay chữa táo bón hiệu quả cho trẻ sơ sinh

Giúp mẹ chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi an toàn

Dinh dưỡng đúng cách cho trẻ sơ sinh

Bạn có thể tham khảo những động tác dưới đây và nhớ là hãy thật nhẹ nhàng vì hệ xương của bé còn vô cùng non nớt.

Bài tập với đôi tay

1. Đặt bé nằm ngửa, dùng hai tay mẹ nắm lấy 2 cánh tay bé, kéo ra, co lại. Sau đó để 2 bàn tay bé nắm lấy ngón tay của mẹ, kéo ra, co lại 4-5 lần. Có thể đặt bé lên đùi mẹ và thực hành bài tập. Khi bé cố co người lên và “rơi” xuống sẽ cảm thấy được nâng đỡ an toàn.

2. Đặt bé nằm ngửa, cầm chắc hai tay bé, đưa lên đầu sau đó hai cánh tay chầm chậm đưa xuống hai bên thân.

3. Đặt em bé nằm ngửa, để bàn tay của bé nắm lấy ngón tay trỏ của bạn. Giữ tay bé nắm lấy tay bạn, từ từ dang hai tay của bé sang ngang, vuông góc với thân. Lặp lại bài tập 4 – 5 lần.

4. Đặt bé nằm ngửa, một tay cầm cánh tay bé, tay kia cầm bàn tay bé, xoay bàn tay bé từ từ theo chiều kim đồng hồ rồi lại xoay ngược chiều kim đồng hồ, sau đó chuyển tay. Bài tập này chỉ nên làm nhẹ nhàng như đang massage bé mà thôi.

Bài tập với đôi chân

1. Đặt bé nằm ngửa trên đùi, sau đó mẹ dùng tay nhẹ nhàng đẩy chân bé co về phía mông, lặp lại 4-5 lần. Một số bé sẽ có phản xạ đẩy tay mẹ. Tuy nhiên nếu bé không phản ứng, bạn cũng đừng quá lo lắng vì bé còn quá nhỏ, không đủ lực đẩy lại.

2. Đặt bé nằm ngửa, cầm chắc hai cẳng chân bé, nâng hai chân bé lên cao vuông góc với thân trên, rồi từ từ đưa hai chân xuống.

3. Đặt bé nằm ngửa, hai tay bạn nắm lấy ống chân bé, đẩy chân bé như động tác đạp xe. Lặp lại nhiều lần khi trẻ lớn dần. Bài tập này giúp điều hoà tiêu hoá, phòng chứng táo bón.

Một vài lưu ý

Khi tập thể dục cho bé, nên để bé mặc áo mỏng, tập trong không gian thoáng đãng, nhiệt độ vừa đủ ấm khoảng 28 độ C. Trong khi tập, mẹ nên giao tiếp với bé bằng mắt, nói cho bé nghe mẹ đang làm gì đồng thời cho bé nghe thêm nhạc nhẹ nhàng hoặc tươi vui. 

Đông Nhân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ