Dược mỹ phẩm là gì?

Dược mỹ phẩm (Cosmeceutical) là một loại sản phẩm kết hợp giữa mỹ phẩm và dược phẩm, có thuộc tính của dược phẩm.

Tọa đàm: Hiểu đúng và dùng đúng dược mỹ phẩm

Mỹ phẩm từ thảo dược - xu hướng làm đẹp tự nhiên siêu HOT

Phát hiện nhiều mẫu TPCN của Dược Mỹ phẩm Pháp USA không đạt chất lượng

"Mạnh tay" với dược phẩm, mỹ phẩm, TPCN giả trên thị trường

Tuy nhiên, trên thực tế - thị trường lại đang lưu hành các dòng sản phẩm dược mỹ phẩm, có cả xuất xứ từ các hãng sản xuất nước ngoài, và cả các doanh nghiệp Việt.

Theo tài liệu nghiên cứu, giảng dạy của Khoa Y – Dược, ĐH Quốc gia Việt Nam, thì: “Trong quá trình sử dụng và phát triển mỹ phẩm, người dùng mong muốn bên cạnh vai trò trang điểm và làm đẹp cho các bộ phận của cơ thể, thì mỹ phẩm phải có tác dụng có lợi cho các bộ phận đó. Và như vậy hình thành nên một nhóm sản phẩm mới, đó là dược mỹ phẩm (Cosmeceutical). Có thể hiểu dược mỹ phẩm là một loại sản phẩm kết hợp giữa mỹ phẩm và dược phẩm, nghĩa là bên cạnh vai trò của một mỹ phẩm thì các sản phẩm này còn có thêm một số thuộc tính của một dược phẩm. Các thuộc tính đó gồm:

- Có tác dụng sinh học nhẹ, có lợi cho các bộ phận cơ thể khi sử dụng, bằng cách sử dụng thêm các chất có dược tính/hoạt tính trong thành phần công thức.

- Được nghiên cứu, sản xuất, kiểm soát chất lượng, lưu thông phân phối, tư vấn, hướng dẫn sử dụng theo cách thức như các dược phẩm ở mức độ phù hợp.

Dầu gội dược liệu Thái Dương 3 - một trong những sản phẩm dược mỹ phẩm tiên phong của doanh nghiệp Việt Nam

Ví dụ về tác dụng của dòng sản phẩm phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, bác sỹ Nguyễn Văn Thành nguyên Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Quốc gia cho biết: “Nguồn dược liệu ở Việt Nam rất phong phú, trong ngành da liễu có rất nhiều nghiên cứu về việc sử dụng  dịch chiết từ dược liệu để sản xuất dầu gội, sữa tắm”. Theo nghiên cứu của của Đại học Y Hà Nội và Viện Quân Y 103, sản phẩm Dầu gội Thái Dương 7 (Công ty CP Sao thái dương) có thành phần gồm dịch chiết từ 6 loại thảo dược: hương nhu, trái bồ kết, dâu tằm, cỏ mần trầu, núc nác, cỏ ngũ sắc… ngoài tác dụng làm sạch và cân bằng môi trường da đầu, còn có tác dụng điều trị vẩy và da dầu rất hữu hiệu.

Sự khác nhau giữa mỹ phẩm và dược mỹ phẩm có thể hiểu như sau:

Dược mỹ phẩm khác mỹ phẩm ở chỗ, bên cạnh vai trò của một mỹ phẩm được sử dụng để làm sạch, làm đẹp, tăng cường sự hấp dẫn, thay đổi diện mạo thì chúng có thêm tác dụng có lợi cho bộ phận cơ thể khi sử dụng. Tác dụng có lợi là do dược mỹ phẩm có sử dụng thêm các chất có tác dụng sinh học trong thành phần. Ngoài ra quá trình nghiên cứu phát triển, các thành phần bất lợi hoặc quy trình sản xuất của dược mỹ phẩm cũng được kiểm soát trên quan điểm toàn diện hơn.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng