Dùng thuốc mãn kinh có thể gây ung thư vú

Theo đó, các loại thuốc dùng trong thời ký mãn kinh có chứa một phần estrogen được tìm thấy ở nước tiểu của ngựa mạng thai. Đây là nguyên nhân khiến hàng ngàn phụ nữ Canada bị ung thư vú.


Phụ nữ có thể bị ung thư vú vì dùng thuốc mãn kinh

Báo cáo của Hiệp hội Ung thư Canada cho biết, liệu pháp thay thế hormone chính là lý do chính khiến khoảng 12.000 trường hợp phát hiện ung thư vú tại Canada từ năm 1994 đến 2006, trùng với thời điểm các sản phẩm thuốc mãn kinh của Wyeth, Premlus và Premarin chiếm lĩnh thị trường. Hiện nay, những sản phẩm này vẫn được bày bán nhưng có liều lượng thấp hơn và được gắn mác cảnh báo.

Rose Scarff, một phụ nữ 70 tuổi bị ung thư vú sau khi kết hợp liệu pháp thay thế hormone liên tục trong 10 năm cho biết thêm: “Tôi chưa bao giờ nghĩ thuốc có thể gây ra những tác động tiêu cực”. Bà Scarff đã kiện hãng Wyeth khi thuốc của hãng này không gắn cảnh báo đúng về nguy cơ ung thư vú mà chỉ nêu công dụng làm giảm các triệu chứng mãn kinh như nóng bừng, đổ mồ hôi đêm và khô âm đạo…

Phản ứng lại những lời cáo buộc trên, Wyeth biện hộ rằng “đối với đại đa số phụ nữ, những rủi ro tiềm năng của thuốc không là gì so với lợi ích điều trị mà nó mang lại”. Tuy nhiên, đại diện của Tổ chức Xã hội Canada chuyên về ung thư Prithwish De lại khẳng định, chính liệu pháp thay thế hormone được sử dụng trong đơn thuốc kết hợp như sản phẩm của Wyeth là nguyên nhân chính gây ung thư vú ở phụ nữ Canada.


CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn