Bệnh zona thần kinh có lây không?

Nếu không điều trị đúng, bệnh zona nặng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng

Có cần thiết tiêm phòng zona cho bệnh nhân lớn tuổi?

Điều trị zona thần kinh ở người lớn tuổi như thế nào?

Kích thích tủy sống chữa zona thần kinh có gây liệt hay không?

Bệnh zona thần kinh có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bác sỹ Lê Quang Lộc – Nguyên Trưởng khoa Da liễu, BV Xanh Pôn, cho biết: 

Chào bạn!

Zona thần kinh là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi sự tái hoạt động của virus herpes zoster (varicella-zoster virus hoặc VZV). Bệnh thường xảy ra ở những người có sức đề kháng kém hoặc đang phải dùng một số hóa chất diệt tế bào ung thư hay thuốc ức chế miễn dịch… 

Nếu không biến chứng thì zona thần kinh có thể tự khỏi trong vòng 2 - 3 tuần và chỉ để lại những vết thẫm màu trên da, nhưng nếu không biết cách điều trị, chăm sóc, bệnh có thể gây nhiều biến chứng và đặc biệt là có thể dễ dàng lây truyền từ người này sang người khác. 

Bệnh zona có thể lây từ người bệnh qua người lành thông qua việc tiếp xúc thông thường như việc dùng chung khăn mặt, khăn tắm… với người bệnh. Bệnh có thể phát triển thành dịch vào các mùa hè, mùa mưa do tiếp xúc hoặc sinh hoạt chung với những người mắc bệnh.

Ngoài ra, bệnh zona có thể lây truyền từ người bị nhiễm sang trẻ em hay người lớn mà những người này trước đây không mắc bệnh thuỷ đậu. Thay vì bị zona, nhưng những người này lại mắc bệnh thuỷ đậu. Một khi những người này đã mắc bệnh thuỷ đậu thì họ sẽ không bị nhiễm zona từ người khác. Tuy nhiên, một khi đã bị nhiễm zona, thì họ lại có khả năng bị zona sau này trong cuộc đời. Khi tất cả những mụn nước do bệnh zona đã khô, thì bệnh không còn khả năng lây nhiễm được nữa. 

Khi ở chung những người mắc bệnh zona, những người đã tiêm ngừa zona hay thủy đậu không có miễn dịch bền vững vẫn có thể lây bệnh. Vì vậy, biện pháp dự phòng duy nhất là tránh tiếp xúc, ăn uống, sinh hoạt chung với người bệnh, đồng thời nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng chế độ dinh dưỡng tốt và bổ sung đủ lượng vitamin, khoáng chất bằng các sản phẩm thực phẩm chức năng!

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị