Đau nửa đầu: Phòng ngừa như thế nào?

Làm thế nào để tránh những "cuộc tấn công" của cơn đau nửa đầu?

Đau nửa đầu, sầu một đời

Đau đầu - Vì đâu?

Thuốc chữa đau nửa đầu gây rối loạn ăn uống?

Làm gì khi trẻ bị đau nửa đầu?

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ):

Tôi cũng là một nạn nhân của chứng đau nửa đầu nên tôi hoàn toàn hiểu được cảm giác của bạn. Chứng đau nửa đầu có thể được kích hoạt bởi một số hoạt động, các thực phẩm, mùi hoặc cảm xúc nhất định. Các nguyên nhân gây đau nửa đầu thường gặp là:

- Caffeine: Uống cà phê quá nhiều hoặc ngừng uống đột ngột.

- Một số thực phẩm và đồ uống chứa tyramine ( chẳng hạn phomat, thịt, đồ uống lên men), sulfite (rượu vang), monosodium glutamate (MSG - bột ngọt/mì chính).

- Căng thẳng.

- Thay đổi nội tiết (trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc do uống thuốc tránh thai chứa hormone).

- Thiếu ngủ.

- Thay đổi thời tiết hoặc độ cao.

- Lạm dụng thuốc giảm đau.

Nếu bạn bị đau nửa đầu do một trong các nguyên nhân kể trên, hãy cố gắng hạn chế chúng. Một số người đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị thay thế như yoga, liệu pháp phản hồi sinh học, châm cứu và xoa bóp.

Đối với những người bị đau nửa đầu thường xuyên (trên 4 lần mỗi tháng) và nghiêm trọng nhưng không rõ nguyên nhân và không đáp ứng với điều trị thay thế, bác sỹ có thể chỉ định phương pháp điều trị phòng ngừa:

- Thuốc: Một sốt loại thuốc có thể được bác sỹ chỉ định để làm giảm tần số đau nửa đầu như thuốc chẹn Beta, thuốc chống trầm cảm ba vòng, thuốc chẹn kênh calcium và thuốc chống co giật.

- Thiết bị điện từ TENS: Được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn để phòng ngừa đau nửa đầu từ năm 2014. Thiết bị này được đặt lên trán, sử dụng dòng điện để kích thích dây thần kinh gây đau trong não bộ.

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị