Dấu hiệu cảnh báo bạn bị bệnh gan nhiễm mỡ

Nên điều trị sớm bệnh gan nhiễm mỡ để tránh biến chứng

Những thói quen ăn kiêng sai lầm khiến gan nhiễm mỡ càng nặng

4 cách ngăn ngừa gan nhiễm mỡ ở phụ nữ bị buồng trứng đa nang

4 cách ngăn ngừa gan nhiễm mỡ ở phụ nữ bị buồng trứng đa nang

Gan nhiễm mỡ: Người không uống rượu cũng có thể mắc bệnh

Gặp bác sỹ khi có dấu hiệu sau

Gan nhiễm mỡ không có triệu chứng rõ ràng, tuy nhiên, bạn nên đi khám ngay nếu thấy mình có những dấu hiệu sau. Bác sỹ có thể tiến hành xét nghiệm máu, siêu âm hay sinh thiết gan để chẩn đoán bệnh.

Không cảm thấy ngon miệng: Đây là một trong những triệu chứng thường thấy của bệnh gan nhiễm mỡ vì lúc này gan không thực hiện tốt chức năng chuyển hóa chất trong cơ thể. 

Buồn nôn, đầy bụng: Bệnh gan nhiễm mỡ nếu ở thể nhẹ có thể gây tổn thương chức năng gan, buồn nôn, mệt mỏi, đầy bụng... Nếu đầy bụng khó tiêu mà kèm theo với các triệu chứng khác như: Nước tiểu sậm màu, phân xám, vàng hoặc bạc màu, bị giãn tĩnh mạch, nôn ói, ói mửa, chán ăn, mệt mỏi, trì trệ và suy nhược thì có thể bạn đang bị bệnh gan nhiễm mỡ.

Đầy bụng, khó tiêu có thể là dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ

Mệt mỏi: Bệnh gan nhiễm mỡ không có triệu chứng rõ rệt, do đó bạn sẽ không thể biết mình bị bệnh trừ khi làm xét nghiệm máu hay sinh thiết gan. Tuy nhiên, nếu bệnh đã tiến triển thành xơ gan, bạn có thể xuất hiện tình trạng mệt mỏi và yếu ớt. Vì xơ gan là một bệnh mạn tính và có thể dẫn đến ung thư, nên tốt nhất phải đi điều trị ngay. 

Thiếu tập trung: Đầu óc thiếu tập trung, thiếu tỉnh táo có thể là một dấu hiệu của bệnh gan. Vì gan không thể chuyển hóa bình thường được nữa, nên lượng độc tố mà gan thường giải phóng vào máu sẽ di chuyển lên não. Nếu bạn ngày càng mất phương hướng và rối loạn đầu óc, hãy đến bác sỹ ngay.

Rối loạn nột tiếtBệnh gan nhiễm mỡ nặng có thể gây ra rối loạn nội tiết như tuyến vú nam giới phát triển, gặp trở ngại về chức năng cương dương, tinh hoàn bị teo. Phụ nữ dễ bị tắc kinh, rong kinh, thay đổi cân nặng (tăng hoặc giảm)…

Nam giới bị gan nhiễm mỡ nặng có thể bị rối loạn cương dương

Vàng da: Khi gan bị nhiễm mỡ chức năng gan bị rối loạn và có nó không thể ức chế được lượng bilirubin, gây nên tình trạng vàng da. Bệnh gan nhiễm mỡ nên chữa trị sớm. Tình trạng gan nhiễm mỡ ở thời kỳ đầu có thể được điều chỉnh thông qua thay đổi phương thức sinh hoạt, điều chỉnh chế độ ăn uống và luyện tập sức khỏe hợp lý sẽ khôi phục lại bình thường.

Đau bụng: Nhiều người khi bị bệnh gan nhiễm mỡ sẽ có các triệu chứng đau bụng kéo dài. Nhưng đây chỉ là triệu chứng khi bạn bị gan nhiễm mỡ mức độ nặng.

Phòng ngừa gan nhiễm mỡ thế nào?

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý: Đây là biện pháp đầu tiên, quan trọng nhất trong phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Thực hiện ăn uống điều độ, đúng bữa, đúng giờ, đúng khẩu phần, nên ăn ít vào buổi tối đặc biệt là sau 19 giờ;  Không nên ăn nhiều các thực phẩm giàu cholesterol như các loại phủ tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng, đồng thời hạn chế chất béo động vật (có thể thay thế bằng chất béo thực vật); Hạn chế ăn các món chiên, rán, xào có nhiều dầu mỡ, tránh sử dụng các thức ăn nhanh (pate, thịt nguội, xúc xích,…)

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau, củ, quả

Tăng cường vận động: Thói quen ăn nhiều, ít vận động kéo dài sẽ là nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ và khiến bệnh ngày càng trầm trọng. Chính vì vậy bạn hãy phân chia thời gian biểu trong ngày hợp lý, hãy lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp và dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập luyện đều đặn, đồng thời trong suốt thời gian làm việc tại văn phòng, cứ 30 phút làm việc bạn hãy vận động 5 phút để tăng thêm hiệu quả phòng ngừa bệnh.

Có biện pháp tăng sức đề kháng của cơ thểKhông chỉ bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện hợp lý mà bạn cần phải nâng cao khả năng đề kháng bằng cách bổ sung đầy đủ cho cơ thể các loại vitamin, khoáng chất cần thiết nữa nhé. Có như thế mới giúp bạn chống lại các tác nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ và nhiều căn bệnh khác.

Hậu quả khôn lường của gan nhiễm mỡ
Khi gan nhiễm mỡ còn ở giai đoạn sớm, việc điều trị bằng thuốc có thể giúp bạn khỏi bệnh, tuy nhiên, nếu để bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng, xơ gan, ung thư gan... thì việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, thậm chí gây tử vong.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa