Đau đa cơ do thấp khớp là bệnh gì?

Đau đa cơ do thấp khớp thường gặp ở người lớn tuổi

Người có tuổi phòng đau thấp khớp mùa lạnh thế nào?

Bệnh thấp khớp cấp có phải là thấp tim?

Người thấp khớp cấp dễ bị hẹp van tim

Thừa Thiên Huế: Thành lập Hội Thấp khớp học

Đau đa cơ do thấp khớp (PMR) là chứng rối loạn thấp khớp phổ biến nhất ở người cao tuổi tương tự như một số rối loạn khác như viêm khớp dạng thấp và lupus, đều là những căn bệnh liên quan đến viêm và đau ở các khớp hoặc cơ bắp. Nếu chứng PMR xảy ra ở những người dưới 50 tuổi đây là điều bất thường.

Đau đa cơ do thấp khớp không có nguyên nhân rõ ràng

Chứng PMR được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1950 nhưng nguyên nhân chính xác của căn bệnh này vẫn chưa được xác định rõ ràng. Theo TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, việc chẩn đoán hiện tại chỉ là chẩn đoán lâm sàng, bởi nó chỉ dựa trên các mô tả của bệnh nhân về các triệu chứng của bệnh.

Các triệu chứng có thể xuất hiện từ từ trong nhiều tuần liên tiếp, đặc trưng bởi các cơn đau dữ dội trong các cơ ở cổ, vai, hông và vùng chậu. Triệu chứng điển hình là đau và cứng  khớp vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc sau khi vận động.

Bệnh nhân cũng có thể có những triệu chứng khác như sút cân, sốt và thậm chí là trầm cảm. Các xét nghiệm máu thường cho thấy dấu hiệu viêm nhiễm ở mức độ cao.

Quá trình viêm ảnh hưởng đến các thành của động mạch, nơi có các động mạch trung bình và lớn, thường là đầu và cổ, dẫn đến viêm động mạch thái dương (GCA). Các nhà khoa học nghi ngờ rằng hai rối loạn này là một phần của quá trình viêm giống nhau. Có tới 20% những người bị đau đa cơ do thấp khớp mắc viêm động mạch thái dương. Bệnh GCA có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp máu cho mắt, gây mù lòa nếu không được chữa trị kịp thời (dấu hiệu cảnh báo bao gồm đau đầu, đau quai hàm hay lưỡi và đau ở da đầu).

Theo TS. Scurr, điều trị bệnh đau đa cơ do thấp khớp ở bệnh nhân chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ steroid. Chẳng hạn, thuốc Prednisolone được quy định ở liều 12,5mg đến 15mg mỗi ngày, cùng với calci và vitamin D để giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh loãng xương do dùng steroid lâu dài.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp