Dân sống bất an cạnh kho thuốc trừ sâu

Kho thuốc sâu ở thị trấn Rừng Thông còn khoảng 2 tấn thuốc tồn dư. Ảnh: Lê Hoàng.

Bí quyết đơn giản giúp diệt vi khuẩn trong thực phẩm

Nguy cơ đái tháo đường do tiếp xúc với thuốc trừ sâu

Phương pháp đơn giản khử thuốc trừ sâu trong rau quả

Top 12 rau củ quả nhiều thuốc trừ sâu nhất 2016

Nhiều năm qua, người dân thị trấn Rừng Thông (huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) phải sống chung với mùi thuốc trừ sâu bốc ra từ nhà kho bảo quản, trung chuyển thuốc của Chi cục bảo vệ thực vật Thanh Hóa.

“Những ngày hanh khô hay gió nồm, mùi hóa chất nồng nặc không thể chịu nổi, chúng tôi ngồi trong nhà mà phải đeo khẩu trang”, bà Nguyễn Thị Cúc (63 tuổi, khối 2, thị trấn Rừng Thông) nói.

Trước thực trạng trên, người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương di dời kho thuốc nhưng chưa được giải quyết. Căn nhà của gia đình bà Cúc và hàng chục hộ dân ở khối 1, khối 2 (thị trấn Rừng Thông) nằm xung quanh kho thuốc trừ sâu. Không chỉ chịu đựng mùi nồng nặc mỗi ngày, họ còn lo ngại nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm. Trước đây người dân chủ yếu dùng nước giếng khơi, giếng khoan, nhưng mấy năm gần đây buộc phải chuyển qua mua nước sạch (nước máy) để dùng. 

Gia đình bà Cúc và nhiều hộ dân phải sống chung với mùi thuốc trừ sâu mỗi ngày. Ảnh: Lê Hoàng.

Trên cơ sở kiến nghị của người dân địa phương, chính quyền thị trấn Rừng Thông đã trình vấn đề lên cấp trên nhưng chưa được giải quyết triệt để. Phó chủ tịch UBND thị trấn Rừng Thông Phạm Ngọc Bình cho biết, kho thuốc trừ sâu được xây dựng từ năm 1993, trước kia đây là nơi sang chai, đóng gói thuốc nhưng do gây ô nhiễm và quá gần khu dân cư nên năm 2008, UBND tỉnh đã có quyết định tạm dừng hoạt động của phân xưởng. Hiện trong kho còn khoảng 2 tấn thuốc trừ sâu tồn dư đã mục nát, nhiều chai lọ vứt ngổn ngang. Năm 2014, nhà kho này được một hộ dân thuê lại để chứa thuốc bảo vệ thực vật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn