Đái tháo đường type 1 có di truyền không?

Đái tháo đường type 1 có 10% khả năng di truyền cho con nếu người cha bị bệnh

Bữa sáng chứa nhiều protein từ sữa có thể giúp kiếm soát đái tháo đường type 2

Sự kết hợp thuốc làm giảm nguy cơ tử vong của đái tháo đường type 2

Giảm cân giúp điều trị đái tháo đường type 2 như thế nào?

Đái tháo đường và mãn kinh: Thách thức nhân đôi

Trả lời:
Đái tháo đường type 1 là một bệnh tự miễn, xảy ra khi tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy bị tấn công nhầm bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải rõ ràng vì sao lại xảy ra tình trạng này. Nhưng theo một nghiên cứu tại Trung tâm sức khỏe cộng đồng Harvard thì đái tháo đường type 1 có 10% khả năng di truyền cho con nếu người cha bị bệnh.
Bác cũng biết, người bệnh đái tháo đường type 1 phải sử dụng insulin suốt đời do tuyến tụy bị giảm hoặc mất khả năng sản sinh insulin. Sự bất tiện trong quá trình sử dụng, đường máu lên xuống thất thường thúc đẩy quá trình stress oxy hóa tế bào sinh ra nhiều rác thải, chúng là nhân tố gây viêm mạn tính mạch máu, làm tổn thương tế bào thần kinh. Kết quả là người bệnh luôn cảm thấy người mệt mỏi, tính tình dễ thay đổi, dễ nổi nóng và cáu gắt. 
Chúng tôi có thể hiểu được một phần tâm trạng mà con bác cùng gia đình hiện nay đang phải đối mặt. Mắc bệnh dù là nhẹ nhất thì cũng là một điều mà chẳng ai mong muốn. Nhất là khi đái tháo đường lại là bệnh mạn tính, chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn. 
Tuy nhiên bác cũng nên khuyên nhủ và giải thích để con hiểu rằng, nếu kiểm soát tốt chỉ số đường huyết thì mọi người bệnh đều có thể chung sống hòa bình với bệnh và không phải tất cả những trường hợp mắc bệnh đều để lại di truyền cho thế hệ sau, do vậy con bác vẫn có thể làm cha như bao người đàn ông khác. 
Gần đây, các nhà khoa học cũng cho biết, ngoài việc dùng insulin, cách hiệu quả nhất để ổn định đường huyết và giảm thiểu biến chứng tiểu đường, người bệnh có thể sử dụng thêm các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên, chẳng hạn như Alpha lipoic acid, phối hợp với Nhàu, Câu kỷ tử… nhằm giảm stress oxy hóa tế bào, chống viêm và dọn dẹp rác thải. Những thành phần này hiện nay đã được bào chế trong các sản phẩm thực phẩm chức năng như sản phẩm TPCN Hộ Tạng Đường. Bác có thể tìm hiểu cho anh sử dụng.
Chúc gia đình bác nhiều sức khỏe!
DS. Lê Giang


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị