Cứ 4 người lớn có 1 người tăng huyết áp


Khám sàng lọc để phát hiện bệnh sớm và điều trị hiệu quả

Ngày 12/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị: Dự án phòng chống tăng huyết áp – Báo cáo kết quả hoạt động năm 2013 và kế hoạch dự án năm 2014.

Theo GS.TS Nguyễn Lân Việt (Giám đốc Ban Quản lý Dự án phòng, chống tăng huyết áp): “Trong năm 2013, tổng số người từ 40 tuổi trở lên được khám sàng lọc THA là 700.184 người (vượt chỉ tiêu xây dựng là 681.309 người). Và đến cuối năm 2013, tại tất cả các xã/phường đã qua sàng lọc trên cả nước quản lý được 330.457 bệnh nhân THA, vượt chỉ tiêu của năm là 326.900 bệnh nhân. Một số tỉnh/thành phố thực hiện quản lý bệnh nhân tốt nhờ vào nguồn BHYT, nhờ vào kinh phí của tình/thành phố cấp mua thuốc”.

Và Ban Quản lý dự án cũng đã đề ra kế hoạch năm 2014 bao gồm: Tiếp tục củng cố mô hình quản lý dự án; Mở rộng xây dựng, triển khai và duy trì mô hình quản lý bệnh nhân THA, phấn đấu đến năm 2014 trên cả nước có 1.179 xã/phường được sàng lọc và quản lý THA; Đào tạo 18.273 lượt cán bộ y tế hoạt động trong phạm vi dự án về tổ chức quản lý dự án, kiến thức chuyên môn tim mạch và THA; Phấn đấu đạt chỉ tiêu 50% số bệnh nhân THA nguy cơ cao được phát hiện sẽ được điều trị đúng theo phác đồ do Bộ Y tế quy định.


PSG.TS Nguyễn Thị Xuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế

Tại hội nghị PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đánh giá cao những kết quả mà dự án đạt được và đề nghị Ban Quản lý dự án, các tổ chức, các nhân tham gia dự án: “Tiếp tục triển khai hoàn thành các chỉ tiêu mà dự án đề ra trong năm 2014; Hướng dẫn và xây dựng hoàn thiện mô hình quản lý dự án từ trung ương đến địa phương; Khuyến khích công tác sàng lọc phát hiện sớm về bệnh THA để quản lý, theo dõi và điều trị; Tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng phù hợp, hiệu quả, các thông điệp truyền thông phải đến được với người dân để họ hiểu biết, có ý thức thực hành chế độ ăn uống, sinh hoạt, làm việc… để phòng bệnh THA; Tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị, quản lý và phòng bệnh THA…”.

Cũng nhân dịp này, Bộ Y tế đã quyết định trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho 26 tập thể và 32 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các hoạt động của Dự án trên phạm vi toàn quốc.

Dự án phòng chống tăng huyết áp nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống tăng huyết áp (THA) được Bộ Y tế triển khai giai đoạn 2006 – 2010, 2011 – 2015, với các mục tiêu:

Nâng cao nhận thức của nhân dân về dự phòng và kiểm soát bệnh tăng huyết áp. Phấn đấu đạt chỉ tiêu 50% người dân hiểu đúng về bệnh tăng huyết áp và các biện pháp phòng, chống bệnh tăng huyết áp.

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực làm công tác dự phòng và quản lý bệnh tăng huyết áp tại tuyến cơ sở. Phấn đấu đạt chỉ tiêu 80% cán bộ y tế hoạt động trong phạm vi dự án được đào tạo về biện pháp dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và quản lý bệnh tăng huyết áp.

Xây dựng, triển khai và duy trì bề vững mô hình quản lý tăng huyết áp tại tuyến cơ sở.

Phấn đấu đạt chỉ tiêu 50% số bệnh nhân tăng huyết áp được phát hiện sẽ được điều trị đúng theo phác đồ do Bộ Y tế quy định.

Nhằm mục đích tổng kết những hoạt động của Chương trình trong thời gian qua cũng như triển khai các hoạt động cụ thể trong năm 2014, quyết tâm hoàn thành mục tiêu của chương trình phòng, chống tăng huyết áp quốc gia, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tổng kết các hoạt động của chương trình năm 2013 và triển khai hoạt động năm 2014 với Ban chỉ đạo chương trình của 63 tỉnh thành trong cả nước.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn