Bà bầu chảy máu chân răng phải làm sao?

Bà bầu cần chú ý chăm sóc sức khỏe răng miệng để phòng tránh các bệnh viêm nhiễm qua đường máu.

Nguy cơ đau tim, sẩy thai vì viêm lợi

Phòng ngừa viêm lợi

Điều trị chảy máu chân răng như thế nào?

Bệnh chảy máu chân răng và cách phòng ngừa

Khoảng 90% phụ nữ mang thai có hiện tượng chảy máu chân răng, bởi vậy, các bà bầu cần chú ý hơn nữa việc giữ gìn vệ sinh răng miệng. Vì trong thời gian này, chảy máu chân răng có thể làm bà bầu dễ mắc phải các bệnh viêm nhiễm ảnh hưởng tới đường máu, đây cũng là một trong những lý do dẫn đến các bệnh nhiễm trùng sau khi đẻ.

1. Nguyên nhân

Chảy máu chân răng là hiện tượng thường thấy ở các bà bầu trong thời kỳ đầu mang thai, do hormone sinh dục nữ và progestogen tăng nhiều, khiến mao mạch ở răng lợi phình to ra, tính đàn hồi giảm yếu, làm cho nướu dễ bị tổn thương. Ngoài ra, có thể do việc giữ gìn vệ sinh răng miệng không sạch sẽ là nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy máu chân răng.

2. Biểu hiện

- Nhú lợi sưng to, màu đỏ đậm, mềm yếu, chạm nhẹ vào là chảy máu. bà bầu thiếu vitamin C, tình trạng này lại càng trầm trọng hơn.

- Lợi răng cũng bị sưng phù, đau lợi và có thể gây hôi miệng.

- Đau nhức chân răng, ngứa chân răng, có thể nổi lên những cục u nhỏ, u thịt ở nướu, có thể gây chảy máu, hoặc chạm nhẹ vào là chảy máu.

3. Cách phòng ngừa

- Chảy máu chân răng ở bà bầu là một hiện tượng sinh lý, do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể ở thời kỳ mang thai nên sau khi sinh con sẽ tự khỏi.

- bà bầu cần chăm sóc răng miệng cẩn thận và sạch sẽ. Đánh răng vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi ngủ dậy. Nên súc miệng bằng nước muối nhạt, nước súc miệng hoặc nhai kẹo cao su không đường để làm sạch răng sau khi ăn.

- Nên lựa chọn loại bàn chải có lông mềm, để tránh làm tổn thương nướu, lợi và răng. Không nên đánh răng ngay sau khi ăn, để bảo vệ men răng.

- Chế độ dinh dưỡng của bà bầu cũng cần chú ý, cần cung cấp đủ năng lượng, protein và vitamin. Đặc biệt, ăn nhiều rau, củ, quả để bổ sung vitamin C, vitamin A, cũng giúp làm giảm hiện tượng chảy máu chân răng.

Ngọc Hoa H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt