Chất béo bão hòa - thủ phạm gây bệnh Alzheimer

Cụ thể, kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Thần kinh học JAMA cho thấy, chất béo bão hòa có thể làm giảm lượng apolipoprotein (APOE) - một loại hóa chất có nhiệm vụ tẩy sạch chất amyloid beta protein trong não. Những người tiêu thụ chất béo bão hòa càng nhiều, càng làm gia tăng các mảng amyloid tích tụ trong não.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những mảng amyloid như vậy thường được tìm thấy ở những người bị bệnh Alzheimer, đồng thời có liên quan đến các nguyên nhân tiềm tàng gây nên các chứng bệnh về não.

Kết quả nghiên cứu được phát hiện sau khi các nhà khoa học quan sát 20 người cao niên khỏe mạnh và 27 người cao niên mắc phải các vấn đề nhận thức hoặc có các dấu hiệu của bệnh Alzheimer. Những người tham gia nghiên cứu được chia làm hai nhóm, một nhóm được yêu cầu thực hiện chế độ ăn chứa nhiều chất béo bão hòa và một nhóm tuân thủ chế độ ăn không chứa chất béo bão hòa.

Tạp chí US News (Mỹ) dẫn lời của Suzanne Craft - nhà nghiên cứu thuộc Trường Y Wake Forest (Mỹ): "Những mảng amyloid nếu không được xóa sạch sẽ vô cùng nguy hại cho sức khỏe não bộ".

Thông qua nghiên cứu này, các nhà khoa học khuyến cáo rằng, mọi người nên nhận thức được mối nguy hại của chất béo bão hòa và cần hạn chế tiêu thụ chúng nhằm duy trì tình trạng khỏe mạnh của não bộ.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già