Trị gàu hiệu quả với những nguyên liệu dễ tìm

Gàu khiến ban ngứa ngáy, khó chịu và mất tự tin

Trị gàu có đơn giản?

Những kỹ năng chăm da, dưỡng tóc khi đi bơi

Mẹo chăm da dầu ngừa mụn trong mùa hè

Vẩy nến da đầu: Cần kiên trì điều trị!

Chanh và dầu olive

Chanh có chứa hàm lượng lớn acid, giúp cân bằng độ pH trên da đầu, giúp giảm gàu hiệu quả. 

Cách làm: Cắt 1/2 quả chanh, vắt lấy nước cốt rồi trộn đều với 1 thìa cà phê dầu olive. Dùng hỗn hợp này để gội đầu. Chanh có nhiều vitamin C, có tác dụng trị da đầu nhờn và trị gàu hiệu quả. Còn dầu olive có tác dụng dưỡng tóc, làm cho tóc mềm mượt.  

Chanh có nhiều Vitamin C, có tác dụng loại bỏ chất nhờn trên da đầu, trị gàu

Dầu dừa

Trong dầu dừa có chứa nhiều khoáng chất tự nhiên, và một số acid hữu cơ có tác dụng diệt khuẩn khá tốt. Ngoài ra dầu dừa cũng làm cho tóc suôn mượt hơn, có tác dụng như một loại dưỡng tóc tự nhiên.

Cách làm: Lấy 3 - 5 thìa cà phê dầu dừa nguyên chất để bôi lên da đầu, để khoảng 1 giờ sau đó gội lại bằng dầu gội. 

 Dầu dừa là một trong những loại mỹ phẩm tự nhiên tốt nhất để trị gàu

Baking soda

Baking soda có công dụng tẩy tế bào chết hiệu quả, giúp làm sạch da đầu nhanh chóng và kiểm soát quá trình tiết dầu. 

Cách làm: Lấy 1 muỗng baking soda trộn đều với nước tạo thành hỗn hợp sền sệt, rồi thoa đều lên da đầu để khoảng 15 - 20 phút, gội lại bằng nước sạch.

Sữa chua và hạt tiêu

Trong sữa chua có nhiều vi khuẩn có lợi, giúp làm chậm quá trình sinh sôi bã nhờn và gàu trên da đầu, đồng thời dưỡng cho da đầu khỏe, mướt, không bị bong tróc sinh ra gàu. Hạt tiêu có khả năng chống khuẩn và làm sạch da đầu hiệu quả.

Hạt tiêu giúp làm sạch da đầu hiệu quả

Cách làm: Xay mịn khoảng 2 thìa hạt tiêu đen rồi trộn đều với 1 chén sữa chua, sau đó massage đều lên da đầu, chú ý không chải hỗn hợp lên thân, sợi tóc. Ủ tóc trong vòng 1 giờ rồi xả sạch, sau đó dùng dầu gội dịu nhẹ để gội lại. 

Giấm táo

Giấm táo là một trong những nguyên liệu làm đẹp hiệu quả và an toàn. Do đó, bạn nên tự làm giấm táo để làm đẹp và trị gàu.

Giấm táo phục hồi hư tổn, điều trị gàu

Cách làm: Trộn 1/4 chén giấm táo với 1/4 chén nước và đổ vào bình xịt. Rồi xịt hỗn hợp này lên tóc và da đầu của bạn, tránh để nó dính vào mắt. Ủ tóc trong một chiếc khăn bông khoảng một tiếng rồi gội sạch lại như bình thường. Có thể dùng tỷ lệ giấm nhiều hơn nước nếu da đầu bị nhiều gàu. Thực hiện gội đầu theo cách này mỗi tuần một lần bạn sẽ thấy hiệu quả ngay.

Nha đam (lô hội)

Nha đam có chứa prostaglandin có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm nhiễm, vitamin nhóm B như B1, B5, B6, B12 và đặc biệt là acid folic, amino acid chống lại lão hóa tế bào.

Nha đam chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng cải thiện, nuôi dưỡng tóc

Cách làm: Lấy một lá cây nha đam sau đó rửa sạch, tước vỏ ra và lấy gel đó thoa đều lên tóc, lên da đầu rồi để khoảng 20 phút rồi đem gội lại bằng nước sạch. Làm việc này thường xuyên sẽ có tác dụng rất tốt trong việc dưỡng tóc và điều trị gàu một cách hiệu quả.

Hành tây

Hành củ băm nát, bọc vào vải màn, đập nhẹ lên trên tóc cho đến khi nước hành ngấm đều trên da đầu và tóc. Gội sạch đầu sau vài giờ. Cách này có hiệu quả trị gàu rất cao.

Vỏ bưởi

Vỏ bưởi là nơi chứa nhiều tinh dầu nhất trong trái bưởi. Loại tinh dầu này có khả năng kích thích tóc mọc, nuôi dưỡng từng nang tóc, giúp tóc óng đẹp và chắc khỏe tự nhiên. Nên gội đầu với vỏ cam và vỏ bưởi ít nhất 1 lần/tuần. Cách làm này không chỉ giúp trị gàu mà còn giúp cho tóc luôn giữ được độ bóng mượt.

Để giảm tình trạng gàu, với các trường hợp gàu không do bệnh lý thì không nên gội đầu quá nhiều, mà chỉ nên gội 2 - 3 lần/tuần. Việc gội đầu hàng ngày sẽ làm da dầu dễ tổn thương hơn, da đầu không kịp có thời gian hồi phục và tình trạng gàu sẽ càng nhiều hơn. Với gàu do bệnh lý, thì cần đi khám bác sĩ để có chỉ định về dầu gội hoặc dùng thuốc cụ thể. Không tùy tiện dùng thuốc, dùng không đúng sẽ không khỏi bệnh và làm tình trạng bệnh của da đầu ngày càng nặng hơn.

Ngoài ra có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ phát triển gàu: Giảm căng thẳng từ cuộc sống. Stress ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể khiến dễ bị một số điều kiện và bệnh tật. Nó thậm chí có thể làm kích hoạt tình trạng gàu hoặc các triệu chứng gàu ngày càng xấu đi. Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Một chế độ ăn uống mà cung cấp đủ kẽm, vitamin B và một số loại chất béo có thể “đẩy lùi” được gàu. Để làm được điều đó bạn nên uống đủ nước mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi.
Thanh Tú H + (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp