Buồn nôn khi tập thể dục: Vì đâu nên nỗi?

Buồn nôn sau khi tập thể dục có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

Chuyện gì xảy ra khi mới tập yoga?

Những bài tập phù hợp nhất với tính cách 12 cung hoàng đạo

Chàng béo có bụng chuẩn 6 múi chỉ trong 12 tuần

Thói quen giết người ngang ngửa hút thuốc và lười tập luyện

Luyện tập hoài sao... cân chẳng giảm?

Chế độ ăn

Theo các nhà nghiên cứu, việc tập luyện có thể gây ra buồn nôn, mức độ nghiêm trọng sẽ tùy thuộc vào chế độ ăn. Tập thể dục với thức ăn không tiêu trong đường tiêu hóa có thể gây suy tiêu hóa. Tương tự như vậy, tập thể dục với một cái dạ dày trống rỗng cũng có thể dẫn đến cảm giác buồn nôn.

Hydrat hóa

Quá trình hydrat hóa quá ít hoặc quá nhiều đều làm tăng cảm giác buồn nôn trong hoặc sau khi tập thể dục. Thông thường, cơ thể sản sinh ra mồ hôi khi tập thể dục thể thao, đó là cách giúp làm mát nhiệt độ cơ thể. Theo đó, các chất điện giải như natri và kali cũng được bài tiết cùng chất lỏng ra khỏi cơ thể. Sự tụt giảm chất lỏng và chất điện giải có thể dẫn tới cảm giác buồn nôn sau khi tập thể dục. Bên cạnh đó, nếu quá trình hydrat hóa diễn ra quá nhiều cũng có thể khiến người luyện tập cảm thấy “cồng kềnh”, khó chịu.

Nên uống bổ sung nước trong quá trình tập

Hạ đường huyết

Hạ đường huyết (hay còn được hiểu là lượng đường trong máu thấp) có thể dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu và kiệt sức. Việc tập luyện với cường độ mạnh hoặc kéo dài có thể khiến cơ thể sử dụng hết năng lượng dự trữ của cơ thể, dẫn tới hạ đường huyết.

Hạ đường huyết có thể là nguyên nhân gây buồn nôn

Khi đó, ăn một vài loại thực phẩm chứa carbohydrate và protein có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm bớt các triệu chứng hạ đường huyết. Riêng đối với những người bị bệnh đái tháo đường, hãy thảo luận các vấn đề sức khỏe của bạn với các bác sỹ trước khi quyết định tập luyện.

Cố gắng quá sức

Việc ép cơ thể vượt quá sức chịu đựng có thể gây buồn nôn. Cố gắng quá sức khi nâng vật nặng, thực hiện các bài tập khi cơ thể chưa quen, đặc biệt khi đang bệnh hoặc vừa phẫu thuật... Hãy tập luyện từ từ, nâng dần độ khó thay vì cố gắng quá sức để tránh cảm thấy buồn nôn và mệt mỏi.

Thu Hà H+ (Theo Medico Journal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp