Mẹ bị ung thư vú có cho con bú được không?

Trong một vài trường hợp nhất định, mẹ bị ung thư vú vẫn có thể cho con bú.

Tái phát ung thư vú: Những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm

Không muốn bị ung thư vú thì hãy ăn trứng mỗi ngày!

8 lợi ích sức khỏe mẹ thu được khi cho con bú

9 lưu ý trong chế độ dinh dưỡng của phụ nữ đang cho con bú

Bác sỹ Ruchika Nagrath từ nhóm tư vấn cho con bú Medela (Ấn Độ) trả lời:

Chào bạn!

Bạn có thể yên tâm phần nào vì một người mẹ bị ung thư vú sẽ không truyền bệnh ung thư cho con khi cho bé bú. Các tế bào ung thư sẽ không bị truyền sang bé thông qua sữa mẹ. Tuy nhiên quá trình điều trị ung thư có thể ảnh hưởng tới khả năng cho con bú của bạn.

Mẹ bị ung thư không truyền tế bào ung thư sang con khi cho con bú.

Những người phụ nữ trải qua xạ trị có thể cho con bú. Tuy nhiên, các bức xạ có thể làm hỏng các tuyến hoặc ống dẫn sữa trong ngực, làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất sữa ở người mẹ. Trong trường hợp như vậy, bạn có thể cho bé bú sang phần ngực không bị ảnh hưởng.

Nếu trải qua hóa trị hoặc điều trị đồng vị phóng xạ, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên ngừng cho con bú. Các đồng vị phóng xạ hoặc các hoạt chất trong các loại thuốc có thể truyền sang bé thông qua sữa mẹ. Bạn nên ngừng cho bé bú tới khi cơ thể loại bỏ hết các nguyên tố phóng xạ và các hoạt chất. Nhiều chuyên gia khuyên nên sử dụng máy hút sữa trong thời gian điều trị để loại bỏ lượng sữa nhiễm độc, giữ quá trình sản xuất sữa trong cơ thể cho tới khi bạn có thể cho con bú trở lại.

Nếu phải trải qua phẫu thuật cắt bỏ khối u, quá trình sản xuất sữa của người mẹ sẽ bị ảnh hưởng. Chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp bạn tránh khỏi các biến chứng có thể phát sinh. Các chuyên gia khuyên không nên trì hoãn phẫu thuật hay bất kỳ các phương pháp điều trị nào để kéo dài thời gian cho con bú vì tình trạng bệnh sẽ trở nên trầm trọng theo thời gian.

Ung thư vú có thể ảnh hưởng đến bất kỳ người phụ nữ nào, kể cả những phụ nữ trẻ. Cách duy nhất để biết nếu bạn bị ung thư vú là thông qua chụp quang tuyến vú và một loạt các xét nghiệm chẩn đoán.  Ngoài ra, một vài dấu hiệu như xuất hiện khối u trên vú, thay đổi kích thước và hình dạng vú, vú chảy dịch,… là những dấu hiệu ung thư vú nên lưu ý. Nếu thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng này, bạn cần đến gặp bác sỹ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Chúc bạn sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ