Bệnh về da, người già hay gặp!

Khi phát hiện những bất thường về da người già nên đến bác sỹ chuyên khoa da liễu để được chữa trị kịp thời

5 thức uống giúp người già khỏe đẹp

Tặng quà liền tay, cho cái Tết hay!

Ảo giác ở người già - Tiềm ẩn nhiều nỗi lo

Ảo giác ở người già - Tiềm ẩn nhiều nỗi lo

Khi bệnh tật làm người già chán "yêu”

Da người già thường bị lão hóa!

Da là một cơ quan đặc biệt của con người. Nó bao phủ hầu hết bề mặt của cơ thể. Ở người già, ngoài việc sức đề kháng bị suy giảm thì sợi tạo keo và sợi liên kết của da cũng bị xơ hóa, chức năng tuyến bã và tuyến mồ hôi cũng bị suy giảm đáng kể, do đó, da của người cao tuổi trở nên nhăn nheo, giảm tính đàn hồi, khô hơn, càng dễ mắc. Các biểu hiện của lão hóa da ở người cao tuổi có thể nhận biết là: Da khô, nhăn nheo; Da có màu vàng nhạt không còn hồng hào như trước; Trên da xuất hiện nám da, đồi mồi...

Da người cao tuổi thường bị lão hóa

Ngoài ra, do tác động lâu ngày của ánh nắng mặt trời, hóa chất, các bệnh toàn thân và sức đề kháng suy yếu ở người già cũng dễ dẫn đến màu sắc da thay đổi, mạch máu nhỏ bị vỡ gây xuất huyết trên da, mạch máu tắc nghẽn làm thiếu máu nuôi dưỡng, ngứa, các loại u bướu… Vì thế nên người già rất dễ gặp các bệnh như khô da, ngứa, dày sừng da, sừng hóa da, zona… Tuy nhiên, bệnh về da ở người già có thể phòng ngừa được nếu bản thân người già và các thành viên trong gia đình thực sự quan tâm.

Các bệnh ngoài da thường gặp

Bệnh dày sừng da (đồi mồi): Là loại bệnh rất hay gặp ở người già. Trên da người già sẽ xuất hiện một số nơi bị tăng sừng, trên bề mặt khô, nhám, kích thước nhỏ hơn 10mm và có màu vàng, nâu sẫm. Vị trí hay gặp dày sừng da là những vùng da hay tiếp xúc với ánh sáng mặt trời như lưng, bàn tay, cổ, mặt.

Ngứa tuổi già: Đây là loại ngứa đơn thuần ngoài da mà không thấy có thương tổn gì, ngứa gãi nhiều làm cho da bị trầy xước và có chỗ bị dày lên. Nguyên nhân gây ra ngứa thì không rõ, có thể do giảm lượng nội tiết tố testosterone. Điều trị chứng ngứa tuổi già thường ít đem lại kết quả tốt, cần hạn chế tắm xà bông, tránh táo bón, không uống rượu bia.

Ngứa da là bệnh thường gặp ở người già 

Bệnh khô da: Bệnh nặng lên bởi thời tiết lạnh, khô, tắm quá nhiều, tắm trong nước quá nóng, dùng xà bông hay chất tẩy rửa mạnh… Bệnh có thể dẫn đến chàm hóa.

Mụn cơm: Thường xuất hiện ở vị trí lưng, cổ. Mụn cơm là một nốt sẩn gồ cao lên có hình bầu dục hoặc hình tròn, kích thước khá lớn (từ 10 – 20 mm), màu vàng xám, số lượng mụn cơm có khi chỉ một mụn, nhưng có khi gặp nhiều mụn.

Zona (còn gọi là bệnh zona thần kinh): Bệnh thường chỉ xảy ra một bên của cơ thể do gây tổn thương các rễ thần kinh. Người bệnh sốt, đau, rát, ngứa ở vùng da bị zona, sau một vài ngày, tại vùng da bệnh xuất hiện một mảng dát màu hồng đỏ, có các mụn nước mọc lên từng chùm sát vào nhau hoặc thành mảng.

Vảy nến: Bệnh thường xảy ra từng đợt, các đám da màu đỏ, kích thước khác nhau, ranh giới rất rõ, hơi gồ cao trên mặt da, nền cứng, có khi vảy trắng màu trắng đục, bóng giống như màu nến trắng. Vảy của bệnh có nhiều tầng, nhiều lớp và rất dễ bong ra và vảy tạo ra rất nhanh, bong lớp này thì xuất hiện lớp khác.

Bệnh vảy nến chưa có thuốc đặc trị, người bệnh thường phải dùng thuốc làm giảm triệu chứng

Bệnh bạch biến: Bạch biến là tình trạng mất hắc tố melanin của da, làm da có màu trắng giống tờ giấy trắng, lúc đầu chỉ thấy ở một vùng nhỏ ở bất cứ đâu trên cơ thể, sau đó có thêm nhiều chỗ khác, chúng thường lan rộng ra và liên kết với nhau thành vùng lớn, có khi toàn thân và lông tóc đều bị trắng hoàn toàn. 

Ngoài ra, người già còn mắc một số bệnh như loét da, bệnh tự miễn, bệnh da đỏ toàn thân tróc vảy, lang ben, hắc lào hoặc ung thư da nhưng tỷ lệ gặp ít hơn. Bệnh lang ben, hắc lào là những bệnh do nấm, hay xảy ra vào mùa hè nắng nóng bởi vì da ra mồ hôi nhiều tạo điều kiện cho nấm phát triển.

Biểu hiện trên da người già rất đa dạng, có thể hoàn toàn lành tính hoặc biểu hiện của một bệnh nền trong cơ thể, cũng có thể là ác tính. Do đó, khi phát hiện những bất thường về da người già nên đến bác sỹ chuyên khoa da liễu để được chữa trị kịp thời.
Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già