Bệnh Alzheimer tiến triển như thế nào?

Bệnh Alzheimer thông thường tiến triển theo 5 giai đoạn.

Mất trí nhớ không đủ để chẩn đoán bệnh Alzheimer

Người chuyên thử nếm rượu vang khó bị bệnh Alzheimer?

Sắp có vaccine dành cho bệnh Alzheimer

Stress làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

TS.BS Anthony Komaroff, Trường Y Harvard trả lời:

Chào bạn,

Không thể dự đoán được chính xác bệnh Alzheimer sẽ tiến triển và ảnh hưởng đến mẹ bạn như thế nào. Các triệu chứng của bệnh có thể khác nhau từ người này sang người khác. Ở một số người, bệnh tiến triển rất chậm, một số người lại rất nhanh và khó kiểm soát.

Tuy nhiên, bệnh Azheimer thường tiến triển theo 5 giai đoạn:

Tùy từng người mà tiến triển bệnh khác nhau

- Giai đoạn 1: Bộ nhớ bắt đầu bị ảnh hưởng. Mẹ bạn có thể bị quên mất đồ, quên một số công việc. Bắt đầu gặp nhiều rắc rối trong việc bày tỏ suy nghĩ và thay đổi dần tính cách. Người bệnh có thể trở nên lãnh đạm, buồn rầu, chán nản, cáu kỉnh hay lo âu.

- Giai đoạn 2: Vấn đề về bộ nhớ rõ ràng hơn. Một số người bệnh Azheimer gặp khó khăn trong việc giao tiếp, có những người thì lại khó nhớ về các sự kiện hiện tại hoặc quên các thông tin về cuộc sống riêng của họ. Trầm cảm thường sẽ nặng hơn, các kỹ năng cơ bản cũng suy giảm.

- Giai đoạn 3: Bộ nhớ có thể dao động trong hàng ngày, hoặc thậm chí là hàng giờ. Đôi khi họ quên đi sự kiện lớn trong cuộc đời mình. Thông thường, người bệnh không còn nhận thức được thời gian, ngày, tháng, năm... Những cuộc hội thoại của người bệnh trở nên rời rạc. Bạn có thể thấy cơn hoang tưởng hay giận dữ của người bệnh, họ có thể căng thẳng, la hét, chửi rủa… Ở giai đoạn này, những người bệnh Alzheimer vẫn có thể quản lý nhiều hoạt động cơ bản của cuộc sống hàng ngày, nhưng họ không còn có thể sống độc lập.

- Giai đoạn 4: Trong giai đoạn này, bạn sẽ thấy những thay đổi đáng kể. Kỹ năng ngôn ngữ giảm mạnh, suy giảm trí nhớ trở nên sâu sắc. Họ chỉ còn nhớ một vài mảnh ghép trong quá khứ và thường có những ảo tưởng, ảo giác,… Người bệnh bị rối loạn về giấc ngủ và thường đi lang thang. Đến giai đoạn này, người bệnh có thể cần sự giúp đỡ về những vấn đề sinh hoạt cá nhân như tắm, đi vệ sinh, ăn, mặc…

- Giai đoạn 5: Đây là giai đoạn trầm trọng nhất của bệnh. Các kỹ năng vận động giảm cho tới khi người bệnh không còn có thể đi bộ, ngồi dậy, nhai và nuốt thức ăn, thậm chí, họ không thể kiểm soát được bàng quang và đi tiêu tự do. Khi não ngừng hoạt động, người bệnh mất khả năng phản hồi, rơi vào tình trạng hôn mê và cuối cùng là ra đi.

Tôi rất xin lỗi đã vẽ cho bạn một bức tranh ảm đạm và nặng nề. Nhưng rất tiếc, cho đến ngày hôm nay, y học vẫn chưa có cách nào để ngăn ngừa hoặc điều trị căn bệnh khủng khiếp này. Tuy nhiên, vẫn có nhiều hi vọng mọi thứ sẽ tươi sáng hơn trong tương lai. Trong 20 năm qua, các nhà khoa học bắt đầu làm sáng tỏ dần được nguyên nhân gây ra bệnh. Tôi tin tưởng rằng, những kiến thức này sẽ dẫn tới sự đột phá thực sự.

Chúc mẹ bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích:

Một trong những hướng điều trị mới mà các chuyên gia y tế hướng tới là sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng mà nổi bật là Thạch tùng răng. Với thành phần chính là hoạt chất Huperzine A, thạch tùng răng được cho là có tác dụng tăng cường hoạt lực các chất trung gian dẫn truyền thần kinh, bảo vệ tế bào thần kinh trước các nguy cơ tổn thương, thoái hóa, tăng cường khả năng hoạt huyết nuôi dưỡng tế bào não giúp cải thiện khả năng ghi nhớ, ngăn chặn sự suy giảm trí nhớ rất hiệu quả. Thảo dược này được kết hợp với một số thảo dược và hoạt chất sinh học khác trong các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tiến trị căn bệnh Alzheimer.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh