Bài tập hoàn hảo cho nam giới từng độ tuổi

Tập thể dục đều đặn góp phần cải thiện sức khỏe, độ dẻo dai của phái mạnh.

Người bệnh đái tháo đường lưu ý gì khi tập thể dục?

Khỏe và hấp dẫn hơn: Chỉ nhờ mấy phút tập thể dục!

Phòng tránh giảm đường huyết khi tập thể dục thế nào?

Phụ nữ mãn kinh bị đau xương khớp: Càng tập thể dục càng tổn thương!

Mỗi tuổi cần một bài tập riêng

Tuổi 20: Nam giới ở độ tuổi này thường ít tập thể dục, điều này sẽ khiến cơ bắp bị ít đi và lượng mỡ tăng lên. Để tránh tình trạng này, các bạn nam nên lựa chọn môn thể thao mà mình yêu thích để tập như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền...

Tuổi 30: Khi bước vào độ tuổi 30 bạn cần quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Một số môn thể thao nam giới ở độ tuổi này có thể chọn là tennis, chạy bộ...

Tuổi 40: Nam giới ở độ tuổi trung niên thường bắt đầu tăng cân và cơ thể dần mất đi sự linh hoạt. Họ có xu hướng ít vận động khiến cho mọi cơ trong các bộ phận trên cơ thể trở nên trì trệ, nguy hiểm nhất là hệ tim mạch. Môn thể thao phù hợp với nam giới tuổi 40  là đạp xe. Đạp xe có thể tốt cho tim mạch và phổi.

Đạp xe giúp cải thiện chức năng của hệ tim mạch

Tuổi 50: Ở độ tuổi 50, nam giới thường mắc một số bệnh mạn tính như tim mạch, huyết áp... Vì vậy, những bài tập thể dục của nam giới trong độ tuổi này nên có cường độ nhẹ, ví dụ như bơi lội, chạy xe đạp, tập yoga hay đi bộ đường dài.

Độ tuổi 60 trở lên: Khi bước vào tuổi 60, nam giới có nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ, run tay chân, rối loạn tâm thần. Vì vậy, bộ môn thích hợp nhất ở độ tuổi này là đi bộ. Tùy theo tình trạng sức khỏe mọi người có thể tập đi bộ nhanh, chạy bước nhỏ hay tập luân phiên giữa đi bộ nhanh và chạy bước nhỏ. Nguyên tắc tập luyện là tập thường xuyên và nâng dần tốc độ hoặc thời gian tập. 

Lưu ý với nam giới khi tập luyện

Khởi động trước khi tập luyện: Theo BS.Phan Vương Huy Đổng - Giảng viên Bộ môn Y học Thể thao trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch: "Khởi động đóng vai trò vô cùng quan trọng khi tập luyện thể dục, thể thao. Khởi động giúp cơ thể ấm lên, dẻo hơn, tăng dần hoạt động tim mạch và hô hấp để chuẩn bị cho quá trình vận động nặng. Nếu bỏ qua phần khởi động mà tập luyện ngay sẽ dẫn đến nguy cơ rách hoặc đứt gân, cơ, dây chằng do các phần mềm này đang ở trạng thái nghỉ ngơi, đột nhiên bị co giãn".

Khởi động giúp giảm nguy cơ chấn thương khi luyện tập

Cung cấp đủ nước khi luyện tập: Trước khi luyện tập 2 giờ nên uống khoảng 0,5 lít nước và phải đảm bảo bù đủ lượng nước đã mất đi trong quá trình luyện tập. Sau khi tập luyện, cần dành thời gian hồi phụ sức khỏe bằng chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. 

Chọn trang phục hợp lý khi tập luyện: Trang phục là phương tiện hỗ trợ tập luyện thể dục thể thao rất quan trọng cho nam giới. Một đôi giày không phù hợp có thể dẫn đến các chấn thương ở bàn chân, cổ chân, thậm chí té ngã... Trang phục luộm thuộm sẽ làm vướng víu trong quá trình luyện tập. Khi tập luyện thể dục, thể thao các quý ông nên chọn cho mình một đôi giày vừa vặn và một bộ quần áo thoải mái để tăng hiệu quả của quá trình tập luyện.

Việc tập luyện thể thao quá sức còn có thể gây hao tổn “tinh binh” ở nam giới. Bởi tập luyện quá sức sẽ dẫn đến các thay đổi  hormone, đồng thời làm suy giảm cả số lượng và chất lượng tinh trùng. Vì vậy, nam giới hãy lựa chọn những bài tập phù hợp với sức khỏe của mình.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp