Người bị cholesterol cao vẫn ăn được trứng?

Trứng không phải là nguyên nhân chủ yếu gây tăng cholesterol trong máu.

40% bệnh nhân bị mỡ máu cao "chưa biết sợ"

5 nguyên tắc ăn uống với bệnh mỡ máu cao

Mỡ máu cao: Phòng càng sớm càng tốt

Có thể dùng TPCN để hỗ trợ điều trị mỡ máu cao?

PGS.TS Trần Đình Toán - Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị: Trứng là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol nhất. Trong đó, trong 100gr trứng toàn phần chứa 600mg cholesterol. Trứng cũng là một loại thức ăn có chứa nhiều lipid (lòng đỏ chứa gần 30% lipid). Chính vì tỷ lệ lipid trong lòng đỏ trứng chiếm tới gần 30% nên nhiều người khuyên bệnh nhân có mỡ máu cao thì hạn chế ăn trứng. Nói hạn chế có nghĩa là mỗi tuần có thể ăn 2 - 3 quả trứng vì trong trứng có nhiều lecithin (là một chất điều hòa chuyển hóa cholesterol trong cơ thể ) rất dễ hấp thu và đồng hóa trong cơ thể. Trứng còn là nguồn cung cấp các chất calci, sắt, vitamin A, rất cần cho cơ thể người có tuổi. 

Việc kiểm soát cholesterol không chỉ nằm ở việc ăn kiêng bởi có 2 nguồn cung cấp cholesterol vào cơ thể, đó là nguồn ngoại sinh (đưa vào từ thức ăn) và nguồn nội sinh (cholesterol được tổng hợp từ một số loại tế bào, chủ yếu là tế bào gan). Chính vì vậy, trên thực tế lâm sàng, có người ăn nhiều thực phẩm giàu cholesterol nhưng không thấy tăng cholesterol máu, có người thì rất chịu khó ăn kiêng, không béo mà cholesterol máu vẫn tăng là vì thế.

Lý Lĩnh (ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị